Làm sao để kéo dài tuổi thọ?

29/01/2013 - 01:30 PM
(Dinhduong.com.vn) Khi chúng ta càng già đi, đoạn cuối nhiễm sắc thể bảo vễ có tên telomere trong cơ thể sẽ càng ngắn đi. Điều này khiến cơ thể dễ tổn thương và dễ mắc bệnh hơn.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là quá trình phát triển của cơ thể và không thể thay đổi, nhưng những nghiên cứu mới cho thấy điều ngược lại.

Nghiên cứu này cho thấy thay đối chế độ sinh hoạt có thể thúc đẩy một loại enzyme làm tăng chiều dài của telomere. Một vài nghiên cứu khác còn cho thấy chế độ ăn uống và thể dục tốt có thể giúp bảo vệ telomere. Như vậy, một lối sống lành mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và giúp chúng ta sống thọ hơn.

keo dai tuoi tho
Ảnh minh họa

Ngừng hút thuốc

Bỏ hút thuốc để kéo dài tuổi thọ không còn là một lời khuyên lạ lẫm,  nhưng câu trả lời kéo dài được bao lâu có thể làm bạn ngạc nhiên. Theo một nghiên cứu trong 50 năm của Anh, bỏ hút thuốc ở tuổi 30 có thể giúp bạn sống thọ hơn 10 năm. Bỏ thuốc ở các tuổi 40, 50 hay 60 giúp tăng tuổi thọ của bạn lần lượt thêm 9, 6 hay 3 năm.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Giấc ngủ trưa là rất cần thiết, và một nghiên cứu đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Ngủ trưa giúp giảm hormone gây stress. Nghiên cứu có sự tham gia của 24,000 người cho thấy những người ngủ trưa đủ giảm đến 37% khả năng tử vong do bệnh tim mạch.

Ngoài ra, ngủ đủ ban đêm cũng rất quan trọng và giúp ngừa nguy cơ các bệnh béo phì, tim mạch hay rối loạn cảm xúc. Nghỉ ngơi đủ cũng giúp bạn hồi phục khi mắc bệnh nhanh hơn. Nếu không ngủ đủ giấc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể tăng nhanh khả năng tử vong sớm.

Chế độ ăn uống khỏe mạnh

Một trong những chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh là chế độ ăn uống Địa Trung Hải. Chế độ này tập trung vào thực phẩm như rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu và cá. Một đánh giá trên 50 nghiên cứu gồm 500,000 người cho thấy sự ấn tượng của chế độ dinh dưỡng này. Các nghiên cứu này cho thấy những dấu hiệu giảm đáng kể hội chứng chuyển hóa – hội chứng kết hợp của bệnh béo phì, tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, và các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài ra, tại Nhật, người Okinawa từng được đánh giá là ‘thọ’ nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu thấy rằng thói quen ăn uống của người dân nơi đây tập trung vào những loại rau xanh và vàng, có hàm lượng calo thấp. Một số người có thói quen chỉ ăn 80% thức ăn trên đĩa của họ. Sau này, khi những người trẻ nơi đây không còn giữ được truyền thống, mức đánh giá tuổi thọ ở Okinawa mới bắt đầu giảm dần.

Giảm cân

Nếu bạn đang thừa cân, giảm béo có thể giúp chống lại các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và các nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ khác. Mỡ bụng là một trong những nguyên nhân gây bệnh, do đó nên tập trung vào các liệu pháp giảm tình trạng này. Một nghiên cứu trong 5 năm trên những người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi cho thấy ăn nhiều chất xơ và tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả để làm giảm mỡ bụng.

Tích cực vận động

tap the duc
Ảnh minh họa

Có quá nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, những người tập thể dục thường xuyên trung bình sống lâu hơn những người không tập. Theo hàng chục nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, một số dạng ung thư và bệnh trầm cảm. Tập thể dục còn giúp bạn minh mẫn hơn khi về già. 10 phút thể dục mỗi ngày là đủ, một tuần bạn cần dành ít nhất khoảng 2.5 giờ cho các hoạt động thể thao.

Hạn chế rượu bia

Dù một vài tài liệu cho thấy người có mức độ uống rượu bia nhất định có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn những người không uống. Nhưng hãy luôn nhớ rằng uống quá nhiều đồ uống có cồn sẽ làm tăng mỡ bụng, tăng huyết áp và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng nếu bạn uống rượu bia, tối đa là 1 ly một ngày. Nếu bạn không uống, thì đừng vì lý do giảm bệnh tim mạch mà tập uống, còn rất nhiều cách lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Hạn chế stress

Các công bố nghiên cứu cho khuyến cáo rằng hạn chế mức độ stress không chỉ giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch mà còn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Dù hạn chế stress là một việc khá khó khăn, nhưng vẫn có những cách hiệu quả để kiểm soát áp lực. Hãy thử tập yoga, ngồi thiền hoặc các bài tập thở. Chỉ cần một vài phút một ngày cũng có thể giúp bạn cải thiện rõ rệt.
Tác giả: Trần Vũ/WebMD

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =