Hơn 80 trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin "5 trong 1"

23/11/2012 - 12:00 AM
 Liên quan đến việc “cháu bé 2 tháng tuổi chết bất thường sau khi tiêm vắc xin”, TTYT dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết từ tháng 1 đến hết tháng 9/2012, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra 83 trường hợp phản ứng với vắc xin Quinvaxem “5 trong 1”.

Tại biên bản kiểm tra của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa ghi diễn biến sự việc: Về tiền sử cháu Nguyễn Huy Nhật khỏe mạnh, cháu tiêm vắc xin BCG ngày 12/9/2012. Ngày 12/11/2012, cháu đến lịch tiêm chủng mũi 1 và uống OPV lần 1, cháu được khám phân loại tại Trạm và chỉ định tiêm vắc xin và uống OPV.

Cháu được tiêm vắc xin Quinvaxem và uống OPV xong lúc 9h30’, đến 10h cùng ngày cháu được gia đình đưa về trong tình trạng khỏe mạnh. Đến 16h35’, cháu xuất hiện các triệu chứng: quấy khóc, tím quanh môi, thở nhanh, không nôn, không sốt không co giật, gia đình đã đưa cháu đến Trạm y tế sơ cứu cho thở oxy qua sonde và tiêm solumedrol tiêm bắp, nhưng cháu vẫn không đỡ và chuyển lên bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy. Tại bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Thủy qua sơ cứu cháu được chuyển lên Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc, sau đó cháu điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc nhưng vẫn không có biến chuyển và chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa sáng ngày 13/11/2012.

Tại Bệnh viện Nhi, bệnh nhân vẫn khó thở và tím tái. Được bệnh viện chẩn đoán suy hô hấp độ 3 trên bệnh nhân tim bẩm sinh phức tạp, thoát vị cơ hoành. Bệnh viện đã giải thích cho gia đình, đến chiều ngày 13/11/2012 gia đình đưa cháu về và cháu tử vong.

Trao đổi về việc cháu Huy Nhật tử vong bất thường sau tiêm vắc xin, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: “Sau khi báo nêu về trường hợp của cháu Nguyễn Huy Nhật, Sở đã chỉ đạo các bệnh viện báo cáo sự việc. Hiện vẫn chưa có báo cáo bằng văn bản về Sở”.

Còn ông Trịnh Duy Khang, Thạc sỹ y khoa chuyên ngành y học dự phòng, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Sau thông tin báo nêu về cháu Nguyễn Huy Nhật, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cũng đã cho kiểm tra sự việc. Cùng với đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Trung tâm y tế dự phòng huyện và trạm y tế xã niêm phong và lưu vỏ lọ vắc xin, bơm kim tiêm đã sử dụng tại Trạm y tế để lấy mẫu kiểm định khi cần”.

Theo ông Lê Công Nghĩa, thư ký tiêm chủng vắc xin của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa thì: “biểu hiện của phản ứng sau tiêm chủ yếu là sốt cao, đau chỗ tiêm, tím tái, mạch nhanh nhỏ, tim nhanh, huyết áp tuột”. Những biểu hiện này giống với những biểu hiện của cháu Nguyễn Huy Nhật trước khi tử vong.

Khi được đề nghị cung cấp những số liệu liên quan đến vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 tại Thanh Hóa, ông Nghĩa cho biết: từ ngày 1/1/2012 đến 30/9/2012 Trung tâm đã cấp 134.630 liều vắc xin, sau khi tiêm số ca có phản ứng sau tiêm là 83 trường hợp (cả năm 2011 có 38 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng).

Mới đây, Cục Y tế dự phòng cũng đã thông tin, chưa khẳng định chất lượng vắc xin là nguyên nhân gây tai biến. Tuy nhiên, các hội đồng chuyên môn vẫn đang tiếp tục làm rõ để có kết luận.


Nguồn: Dân trí

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =