Hệ lụy của việc kiểm tra e-mail công việc tại nhà

25/09/2014 - 09:07 AM
Kiểm tra e-mail công việc ngoài giờ làm việc có thể gây ra vấn đề về tim, tâm trạng lo lắng và đau đầu, các chuyên gia cảnh báo.
Kiểm tra e-mail công việc ngoài giờ làm việc, ở nhà hoặc trả lời các cuộc điện thoại của cấp trên trong những ngày cuối tuần có thể gây tổn hại sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu của Đức với 57.000 người tham gia cho thấy hơn một nửa trong số những người này thường xuyên làm việc trên điện thoại và máy tính cho dù đã hết giờ làm việc và không còn ở công ty.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người làm việc vào buổi tối và cuối tuần có nhiều khả năng mắc các chứng mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi, lo lắng và dạ dày. Vấn đề cơ bắp và các vấn đề tim mạch cũng có liên quan đến làm việc ngoài giờ hành chính, các nhà nghiên cứu người Đức nhận thấy. Nghiên cứu này được công trên tạp chí Sinh học quốc tế (Chronobiology International). Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cũng đề đạt ý kiến nên có các quy định chặt chẽ hơn trong việc hạn chế can thiệp vào cuộc sống gia đình của mọi người.

Họ nói rằng tiến bộ công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi đến mức đang làm gia tăng áp lực khiến mọi người liên tục làm việc mọi lúc.  Và các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng thời gian giải trí hoàn toàn không liên quan đến công việc là điều cần thiết cho những người "nghiện việc" này.

lam-viec-o-nha

Các tác giả của cuộc nghiên cứu về Lao động, công nghiệp và tâm lý có tổ chức tại Oldenburg, Đức, đã đưa ra kết luận của họ dựa trên hai cuộc điều tra lớn của người lao động trên khắp châu Âu.

Họ viết: "Công nghệ thông tin và truyền thông, chẳng hạn như máy tính và điện thoại thông minh... thuận tiện sử dụng nhưng cũng có tiềm năng nguy hiểm vì nó có thể khiến người lao động làm việc bất cứ lúc nào và ở đâu".

Các nhà khoa học cũng nói thêm: "Thời gian rảnh rỗi phải đúng nghĩa là thời gian rảnh rỗi, nếu không bạn sẽ khó phục hồi chức năng cơ thể và sức khỏe".

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Anna Arlinghaus, một chuyên gia y tế công cộng, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả một lượng nhỏ công việc bổ sung ngoài giờ làm việc theo hợp đồng thỏa thuận cũng có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe. Mối quan hệ giữa 2 điều này là rất mạnh mẽ. Một số công ty lớn và thậm chí cả chính phủ đang bắt đầu tăng lo ngại về gánh nặng làm việc qua thiết bị di động".

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi nhà bán lẻ công nghệ Pixmania vào năm 2012 cũng phát hiện ra rằng những người dùng điện thoại thông minh thường kéo dài thêm hai giờ làm việc trong ngày của họ.

Công ty sản xuất ô tô Đức Daimler tháng trước đã cài đặt phần mềm trên máy tính của 100.000 nhân viên của mình để có thể tự động xóa email nếu họ đang đi nghỉ mát.

Người phát ngôn của Daimler Wihofszki Oliver cho biết: "Ý tưởng này là để cho họ nghỉ ngơi. Sau đó, họ có thể trở lại làm việc với một tinh thần tươi mới".

Các nhà quản lý tại Deutsche Telekom đã đồng ý ngừng gửi email cho nhân viên trong thời gian buổi tối, cuối tuần và ngày lễ.

Vào năm 2011 Volkswagen công bố máy chủ công ty sẽ chặn tuyến email cho nhân viên của BlackBerry vào buổi tối.

Pháp cũng vừa giới thiệu quy tắc bảo vệ những người làm việc trong các lĩnh vực kỹ thuật số và tư vấn từ qua email ngoài giờ hành chính. Và chính phủ Đức đang xem xét các biện pháp tương tự.

Tiến sĩ Arlinghaus cho biết: "Sử dụng lao động nên bắt đầu để xem làm thế nào để giảm thiểu tình trạng nhân viên phải làm việc ngoài giờ. Tuy nhiên, không phải tất cả các nước sẽ thực hiện các quy định như Pháp, vì vậy các công ty nên xem xét để cải thiện theo cách riêng của mình".

Nguồn: DailyMail/ MASK online

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =