Trà có phải là một liệu thuốc thần kỳ?

21/01/2013 - 10:43 AM
(Dinhduong.com.vn) Liệu trà (chè) có thực sự giúp ngừa ung thư? Giảm cholesterol và ngăn ngừa nhiều căn bệnh khác? Những kiến thức sau sẽ giúp bạn hiểu hơn rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của trà.
Cách mà các nhà nghiên cứu khoa học và sức khỏe nói về trà trong những năm qua khiến nhiều người nghĩ thứ đồ uống này có rất nhiều tác dụng diệu kỳ. Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, ngừa chứng mất trí và bệnh tiểu đường, hầu như không có một lợi ích sức khỏe nào mà trà không mang lại. Trong trà thực sự có chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật, và điều này thực sự tốt cho những ai uống trà. David L. Katz, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu phòng chống bệnh của Đại học Yale cho biết “Khoa học là hứa hẹn, nhưng quảng cáo thường thổi phồng quá giới hạn những gì khoa học có thể đem lại.” Thực tế, trà sẽ khó có khả năng chữa những bệnh như trầm cảm, dị ứng hay giúp tăng cường khả năng sinh sản.

Các loại trà được ưa chuộng

Có 4 loại trà phổ biến: hồng trà (black tea), trà xanh, bạch trà (Kim Ngân trà) hoặc trà Ô Long, tất cả đều được làm từ lá của cây hoa trà. Trà thảo dược, như trà hoa cúc và bạc hà, không được tính là ‘trà’ vì chúng tổng hợp nhiều loại cây, có những giá trị dinh dưỡng khác biệt. Điều tách biệt 4 loại trà khác nhau này là cách các lá trà được chế biến và độ trưởng thành của lá trà, khiến chúng có những khác biệt cả về mùi vị và giá trị dinh dưỡng. Hồng trà được làm từ lá trà héo (khô) và đã hoàn toàn bị oxy hóa. Trà xanh là lá héo nhưng không bị oxy hóa. Trà Oolong cũng sử dụng lá trà héo và chỉ bị oxy hóa một phần. Còn bạch trà sử dụng lá không héo, cũng không bị oxy hóa.

Tất cả 4 loại trà đều có hàm lượng polyphenol cao, một loại chất chống oxy hóa (có khả năng) giúp bảo vệ các tế bào khỏi những tổn thương về DNA gây ra ung thư và các bệnh khác. Chính yếu tố này khiến trà trở thành đề tài phổ biến cho các nghiên cứu khi các nhà khoa học cố gắng tìm hiểu liệu những dưỡng chất trà đem lại có thể giúp chữa bệnh không. Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào hồng trà, loại trà chiếm đến 75% lượng trà trên thế giới, và trà xanh, loại trà phổ biến ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Vậy vì sao trà được ưa chuộng?

Có nhiều nghiên cứu và cũng có nhiều kết luận được đưa ra về công dụng của trà:

- Ngừa ung thư: Năm 2009, một bản đánh giá của 51 nghiên cứu về trà xanh cho rằng uống từ 3-5 tách trà mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, đại trực tràng, phổi, và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng không có tác dụng đối với ung thư vú hoặc các bệnh ung thư khác, tác giả Katja Boeh, nhà nghiên cứu tại Đại học Witten Đức, cho biết. Đối với hồng trà, Viện Y tế Quốc gia (NIH) xét thấy “có thể hiệu quả” để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, và “có thể không có hiệu quả” để giảm nguy cơ ung thư dạ dày và đại trực tràng.

- Tốt cho não bộ: Theo NIH, uống từ 1-4 tách hồng trà hoặc trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng Parkinson.

- Tốt cho tim mạch: “Uống trà có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc làm chậm lại một số nguy cơ của bệnh tim mạch, và giúp giảm LDL (xấu) cholesterol và triglycerides,” nhà nghiên cứu McKay cho biết. Một nghiên cứu của Nhật cho thấy rằng người lớn uống 5 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có khả năng giảm 26% nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ so với những người uống ít hơn 1 tách trà, và tác dụng của trà hiệu quả hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Nhiều nghiên cứu khác được thực hiện về những lợi ích tiềm tàng của trà. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy catechins và cafein trong trà xanh có thể giúp người ăn kiêng đốt cháy calo nhanh hơn. Ngoài ra, còn có vài tài liệu cho rằng trà giúp ngừa bệnh loãng xương và giảm tỷ lệ sâu răng do có chứa flouride.

Bằng chứng khoa học thực sự?

Những kết quả nghiên cứu này đều rất hấp dẫn, vậy tại sao, những tổ chức y tế lớn trên thế giới lại không đưa ra lời khuyên về việc uống trà? Đó là do vẫn còn thiếu những bằng chứng chuyên sâu hơn. Tiến sĩ Katz cho rằng: “Có nhiều điều hứa hẹn nhưng chúng ta chưa có những thử nghiệm lâm sàng cho thấy thực sự trà có giúp người bệnh khỏe lên không”. Phần lớn những nghiên cứu đều dựa trên quan sát, nên không thể biết liệu những tác dụng đó là do trà hay còn do những thói quen sinh hoạt khác. Thậm chí nhiều nghiên cứu chỉ dựa trên động vật. “Những hóa chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa trong ống nghiệm, nhưng chưa chắc chúng sẽ có tác dụng trong cơ thể con người” Emily Hồ, phó giáo sư, tiến sĩ tại Đại học Oregon State, cho biết.

Nhưng các chuyên gia đều đồng ý  rằng 1-5 tách trà một ngày sẽ không hại cho bạn (nếu cần nên chọn loại trà đã lọc caffeine), và vẫn có thể có những lợi ích sức khỏe. “Trà có lẽ vẫn tốt hơn so với rất nhiều loại đồ uống khác” giáo sư Lona Sandon, một phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, cho biết. “Cũng đừng nên phụ thuộc vào trà để phòng tránh ung thư, hãy đảm bảo rằng bản thân bạn có một lối sống lành mạnh.”

Hải Đăng/ Health Magazine


Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =