14 cách đơn giản để xoá tan lo lắng bồn chồn

13/06/2017 - 01:50 PM
Trong cuộc sống hằng ngày, sự bồn chồn thể chất và triệu chứng dễ xúc động có thể có biểu hiện là tăng nhịp tim và thậm chí là những cơn đau tim, thiếu tập trung vào công việc, học hành, ăn không ngon, ngủ không đủ giấc và có thể gây ra những hành động khó chịu cho bạn bè và người thân.
Có nhiều sự lựa chọn phù hợp có thể giúp kiểm soát tình trạng này, bạn có thể tìm gặp bác sĩ trị liệu hoặc tự mình tìm hướng giải quyết. Những gợi ý nhỏ sau đây sẽ giúp bạn dần trở nên bình tĩnh hơn và sẽ không tiêu tốn nhiều thời gian của bạn.
 
1. Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ có thể gây ra một vài hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng về mặt thể chất mà còn góp phần vào việc gây ra tình trạng lo lắng, bồn chồn và căng thẳng. Trong khi đó, lo lắng cũng dẫn tới việc thiếu ngủ và sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn cho sinh hoạt của bạn. Vì vậy, những khi cảm thấy bồn chồn lo lắng, hãy thử sắp xếp một giấc ngủ đủ khoảng 7 đến 9 tiếng và bạn sẽ thấy những hiệu quả đáng có.
 
2. Cười. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ! Khi công việc quá nhiều làm bạn mệt mỏi kiệt sức, một chút thời gian nghỉ ngơi ngắn và vui đùa không phải là một ý kiến tồi. Các nghiên cứu cho thấy cười có thể góp phần làm giảm những triệu chứng trầm cảm và bồn chồn lo âu. Bạn có thể đọc truyện, xem một bộ phim hài ngắn hay đơn giản là tán dóc với bạn bè.
 
3. Đừng để trí óc trở nên rối loạn. Sự lộn xộn về mặt thể chất cũng tương tự với bất an về tinh thần. Một không gian làm việc bừa bãi có thể khiến việc thư giãn trở nên khó khăn hơn và dường như công việc của chúng ta sẽ không bao giờ chấm dứt. Vì thế, hãy dành một vài phút để dọn dẹp không gian sống và làm việc xung quanh ta, sau đó tạo một thói quen giữ mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp, và như thế, bạn sẽ bớt ở trong tình trạng lo lắng, bồn chồn và có thể suy nghĩ sáng suốt hơn.
 
4. Thể hiện sự biết ơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập nói cảm ơn hay thể hiện những hành động biết ơn sẽ giúp chúng ta thư giãn đầu óc và cải thiện tinh thần.
 
5. Ăn uống đúng cách. Lo lắng bồn chồn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể. Bạn có thể chán ăn hoặc thèm ăn vô điều độ. Để điều chỉnh, hãy cố gắng sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin B và omega-3s, kèm theo một vài loại ngũ cốc giàu carbohydrates (đường, tinh bột và chất xơ). Các nghiên cứu đã cho thấy vitamin B có lợi cho sức khoẻ tinh thần và omega-3s có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm và bồn chồn. Ngũ cốc giàu carbohydrates giúp điều hoà mức độ serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh giúp chúng ta duy trì trạng thái tỉnh táo, bình tĩnh. Bạn nên tránh ăn đồ ngọt và thực phẩm đã qua chế biến sẵn vì chúng có thể làm gia tăng các triệu chứng lo âu bồn chồn.
 
6. Học cách thở. Thở ngắn và không sâu biểu hiện sự căng thẳng và mệt mỏi trong não bộ và cơ thể. Ngược lại, thở dài và mạnh một cách có chủ ý có thể giúp giảm lo âu. 
 
7. Ngồi thiền. Ngồi thiền là một cách thư giãn tuyệt vời, các nhà khoa học cũng khám phá ra rằng sựngồi thiền còn làm gia tăng số lượng chất xám trong não bộ, giúp tái thiết lập cơ thể theo hướng giảm thiểu căng thẳng.
 
ngồi thiền
Ngồi thiền là một cách thư giãn tuyệt vời
 
8. Lập kế hoạch cho ngày mai. Nếu tương lai là điều bạn đang lo lắng, hãy thử thay đổi suy nghĩ về những điều còn ở phía trước. Lập một bảng kế hoạch tương lai cụ thể có thể tạo ra hứng thú đối với những việc sắp đến. Từ những việc nhỏ nhặt như chuẩn bị quần áo ngày mai đi làm đến những dự định lớn trong tương lai, sự chuẩn bị kĩ càng luôn giúp bạn giảm thiểu lo âu trong mọi việc.
 
9. Các hoạt động vui chơi. Trẻ em và động vật dường như có năng khiếu vui chơi bẩm sinh, và không mảy may lo lắng. Vào thời gian rảnh rỗi, hãy năng động và tìm cách để xả stress, đi chơi luôn là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để quên đi lo âu.
 
10. Giữ yên lặng. Thư giãn một mình trong một khoảng thời gian ngắn đôi khi rất cần thiết. Bạn có thể tắt điện thoại, không email, không ti vi, không tin tức. Có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, quá nhiều tiếng ồn có thể nâng mức độ căng thẳng của chúng ta lên nhiều lần, vì thế hãy sắp xếp một chút thời gian riêng tư bất khả xâm phạm giữa những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống hằng ngày.
 
11. Lo lắng có chủ đích. Để tránh hoàn toàn khỏi việc lo lắng có thể nói là bất khả thi vì trong bất kì việc quan trọng nào chúng ta cũng có thể có tâm lý lo lắng. Do vậy, bạn hãy “lên kế hoạch để lo âu”. Trước một việc gì đó, hãy dành ra khoảng 20 phút để nghĩ tới những điều cần quan tâm và tìm hướng giải quyết. Sau khoảng thời gian đó hãy tập thư giãn hay xem tivi giải trí để trí óc không bị mệt mỏi kéo dài.
 
12. Nghĩ theo chiều hướng tích cực. Khi phải đương đầu với nỗi lo lắng bồn chồn, dành ra một lúc để tưởng tượng việc bản thân bạn giải quyết  các tình huống một cách bình tĩnh, đơn giản và sáng suốt. Hãy cố gắng không để tâm tới trạng thái tâm lý hiện tại mà tập trung vào sự thoải mái khi đã giải quyết được nỗi lo.
 
13. Ngửi một mùi hương nào đó. Hãy hít thở một chút tinh dầu giúp giữ bình tĩnh. Húng quế, cây hồi hay cúc La Mã là những sự lựa chọn tuyệt hảo, chúng giúp làm giảm sự căng thẳng mệt mỏi trong cơ thể và gia tăng sự tỉnh táo cho tinh thần.
 
14. Giao tiếp nhiều hơn. Những người với nhiều mối quan hệ xã giao thì thường ít rơi vào trạng thái căng thẳng tiêu cực hơn là những người thích ở một mình. Giao tiếp  giúp kích thích sự sản xuất hóc môn oxytocin, loại hóc môn có tác dụng kìm hãm cảm giác bồn chồn lo lắng.
 
Tác giả: Vũ Hải/ Theo Greatist

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =