Nguyên tắc ăn uống cho bà mẹ nuôi con bú

03/09/2009 - 12:00 AM
Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh không biết nên ăn uống như thế nào để có thể có sữa cho bé bú. Một tin tốt lành dành cho bạn là bạn không cần phải thay đổi quá nhiều thói quen ăn uống trong thời gian này.
Bữa ăn cân bằng rất quan trọng cho sức khỏe của bạn

Nếu bạn ăn quá nghèo dinh dưỡng thì sẽ không có sữa cho bé bú hoặc sữa không chứa đủ chất giúp bé phát triển. Hơn thế nữa nạp đủ vitamin và khoáng chất vào cơ thể giúp bạn có năng lượng để chăm sóc bé.

Chính vì thế, thực đơn bữa ăn của bạn cần cân bằng các dưỡng chất, thực phẩm như tinh bột, hoa quả tươi, rau xanh và thức ăn cung cấp protein, canxi và sắt.

Nhưng không có nghĩa bạn cứ ăn nhiều là tốt. Các chuyên gia gợi ý rằng, bạn nên hấp thu khoảng 500 calo/ngày.

Ăn kiêng sau sinh tốt nhưng phải từ từ

Giảm cân đều đặn sau sinh sẽ là tổng hợp của hai hoạt động ăn uống ít béo và tập thể dục.
 
Giảm cân đột ngột và nhanh sẽ tăng nguy hiểm cho bé bởi vì cơ thể bạn thải ra rất nhiều độc tố có trong mỡ, vào máu và gây ô nhiễm nguồn sữa của bạn.

Nếu bạn giảm khoảng hơn 2 pound/tuần trong 6 tuần đầu tiên, bạn nên hấp thụ nhiều hơn mức calo cho phép.

Mẹ & Bé, Chăm sóc trẻ, 7 nguyên tắc ăn uống của mẹ đang cho bé bú

Bạn cần lưu ý ăn uống cân bằng các dưỡng chất

 
Hạn chế việc ăn quá nhiều cá

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ nên hạn chế ăn quá nhiều cá vì chất thủy ngân chứa trong thực phẩm này.

Như vậy, bạn không nên ăn quá 340g cá/tuần. Những loại cá bạn không được ăn là cá mập, cá kiếm, cá thu, cá ngừ Califoni… bởi vì những loại cá này chứa nhiều thủy ngân có hại cho bạn và bé.

Tránh xa cồn, rượu

Thức uống có cồn, rượu chống chỉ định cho phụ nữ đang cho con bú vì nó sẽ vào sữa và có thể gây độc cho bé, kích thích bé. Nguy hiểm lớn mà rượu có thể gây ra là kiềm chế khả năng tiết sữa của bạn.

Nếu bạn bắt buộc phải uống rượu và uống hơn 1 lần trong thời gian cho bé bú thì bạn cần đợi 2 giờ sau rồi cho bé bú.
 

Mẹ & Bé, Chăm sóc trẻ, 7 nguyên tắc ăn uống của mẹ đang cho bé bú

Không nên ăn kiêng quá nhiều sau sinh


Uống nhiều nước để chống lại sự mất nước

Khi bạn cho bé bú, cơ thể của bạn mất khá nhiều nước, mặc dù điều đó không ảnh hưởng tới sự sản sữa của bạn nhưng bạn hãy nên uống 8 cốc nước/ngày để quá trình khử nước diễn ra bình thường. Bạn hãy uống bất cứ khi nào bạn khát. Không uống cà phê vì cà phê làm cơ thể bạn mất nước nhiều hơn.

Chú ý các chất phụ gia có trong thức ăn, nước uống

Một vài chất phụ gia có trong thực phẩm bạn ăn và uống sẽ gây cho bé sự kích thích, đầy hơi.

Bạn nên nhìn lại bữa ăn nếu bé có hiện tượng không thoải mái sau khi ăn xong, khóc không dỗ được hoặc ngủ rất ít. Nếu trẻ dị ứng với một vài thực phẩm bạn ăn thì da trẻ sẽ nổi mụn như phát ban, thở ngắn, phân có màu.

Kiểm tra mức sắt bạn hấp thu

Trong quá trình mang thai bạn đã hấp thụ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho thai kỳ. Sau khi sinh, lượng vitamin và khoáng chất đó vẫn còn. Do đó, bữa ăn của bạn cần phải cân bằng để lượng sắt trong cơ thể không thiếu không thừa.

Nguồn: Eva

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =