Giá trị dinh dưỡng của sữa

17/06/2009 - 12:00 AM
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thức ăn và chế phẩm từ sữa luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng cho con người. Đây là nguồn thực phẩm đúng nghĩa chứ không chỉ là thực phẩm bổ sung. Việc uống sữa thường xuyên và đúng cách còn giúp bạn có thể đề phòng nhiều bệnh tật.

Thành phần của sữa
Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

 Protein sữa có thành phần acid amin cân đối và có độ đồng hóa cao. Protein sữa bao gồm casein, lactoalbumin và lactoglobulin. Sữa bò, sữa trâu, sữa dê thuộc loại sữa casein vì lượng casein chiếm hơn 75% tổng số protein. Casein có đủ tất cả các acid amin cần thiết. Đặc biệt là Lysin là một acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Chất béo sữa có trạng thái nhũ tương có độ phân tán cao, chứa nhiều acid béo chưa no. Chính vì vậy, chất béo sữa có độ tan chảy thấp và dễ đồng hóa, có giá trị sinh học cao.

Đường của sữa là lactoza, một loại đường kép, khi thủy phân cho 2 phân tử đường đơn là galactoza và glucoza. Lactoza trong sữa bò là 2,7-5,5%, sữa mẹ là 7%.

Chất khoáng trong sữa có nhiều: Calci, Kali, Phospho,... vì vậy sữa là thức ăn gây kiềm. Sữa là nguồn thức ăn cung cấp Calci quan trọng cho trẻ em. Sữa cung cấp chủ yếu Vitamin A, B1, B2, còn các vitamin khác không đáng kể. Trong sữa non (3 ngày đầu mới sinh) còn có một lượng kháng thể miễn dịch lgA (Immunoglobulin) rất tốt cho cơ thể trẻ, giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Tác dụng phòng và trị bệnh của sữa
Bảo vệ sức khoẻ răng miệng: Trong sữa có nhiều calci giúp răng và xương chắc khỏe. Ăn sữa chua thường xuyên là cách tốt nhất để phòng ngừa sâu răng và chứng hôi miệng, vì trong sữa chua có chứa acid lactic. Loại acid này loại trừ mùi hôi và vệ sinh, diệt vi khuẩn ra khỏi khoang miệng, và bề mặt lưỡi.

Phòng ngừa bệnh lý có liên quan đến tim mạch: Một số chất dinh dưỡng khác hiện hữu trong sữa như calci và magie còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu đồng thời giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp, ngoại trừ sữa còn nguyên kem.
 
Kháng ung thư: Do sữa có thể dung nạp được nhiều lactose, đồng thời trong thành phần của nó cũng chứa khá nhiều các hoạt chất có công dụng kháng ung thư nên việc uống sữa sẽ giúp ngừa một số bệnh về ung thư đường ruột. Đặc biệt, sữa có thể giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng đang có khuynh hướng gia tăng ở nữ giới.
 
Giảm nguy cơ mắc tiểu đường: Trẻ em luôn được khuyến khích uống sữa cũng như các chế phẩm từ sữa cùng với việc nuôi con bằng sữa mẹ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, căn bệnh đang có xu hướng nhắm sớm hơn vào trẻ em và trẻ vị thành niên.


Sữa là thực phẩm lý tưởng cho mọi lứa tuổi

Sử dụng sữa đúng cách
Sữa là thực phẩm hoàn hảo, nhưng nó sẽ mất đi một nửa hàm lượng vitamin A nếu bị lọc bớt một nửa kem và sẽ mất toàn bộ khi gạn lọc hết phần kem. Vì vậy, không nhất thiết phải uống sữa tách bơ, kem nếu bạn không phải ăn kiêng do béo phì hay tiểu đường.
 
Trong sữa, casein ở dưới dạng muối casenat calci dễ hòa tan. Khi gặp acid yếu casein sẽ kết tủa do sự tách các liến kết của casein và calci. Casein kết tủa, lắng đọng lại rất khó tiêu, trường hợp nghiêm trọng sẽ gây ra đầy bụng hoặc tháo dạ. Do vậy không nên dùng sữa, sản phẩm từ sữa chung với các loại trái cây chua có tính axit.

Trong sữa  nhiều calci thường thiếu men lactoza để phân huỷ đường lactoza trong dạ dày. Do vậy, khi uống sữa có triệu chứng bị rối loạn tiêu hoá, sôi bụng, đầy hơi, tiêu chảy…thay vì uống nhiều sữa calci một lúc, bạn nên uống dần dần từng ít một để cơ thể thích ứng từ từ và dạ dày sẽ có đủ thời gian để tiết ra men tiêu hoá đường lactoza.

Thời điểm uống sữa tốt nhất trong ngày là vào bữa phụ hoặc sau bữa ăn. Đối với các loại kem tươi làm từ sữa, thỉnh thoảng dùng vào cuối bữa ăn nhẹ sẽ cho bạn cảm giác ngon miệng hơn.

Hoài Vũ tổng hợp


Nguồn: Dinhduong.com.vn

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =