Chế độ sinh hoạt, ăn uống ở phụ nữ cắt bỏ tử cung

05/05/2009 - 12:00 AM
Sau khi cắt bỏ tử cung, tăng cân đột ngột là một vấn đề cần xem xét. Bên cạnh đó, giấc ngủ bị rối loạn, thần kinh dễ bị kích thích do tình trạng thay đổi hormon trong cơ thể. Một điều may mắn là với chế độ ăn phù hợp, tập thể dục đều đặn, giảm stress đã có thể bù đắp, điều chỉnh lại phần lớn các rối loạn này.
Ba mục tiêu được đưa ra cho giai đoạn sau khi cắt bỏ tử cung là: kiểm soát cân nặng, cho giấc ngủ tốt hơn, chống lại một số bệnh dễ xảy ra (nhiễm trùng, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, gãy xương, đái tháo đường týp 2, ung thư và cả bệnh Alzheimer).

Trước khi cắt bỏ tử cung, bệnh nhân sẽ được tư vấn chống lại sự tăng cân hoặc cố gắng làm tan đi lớp mỡ thừa. Họ được tư vấn giảm lượng calo đưa vào cơ thể, tăng cường tập thể dục... Bí quyết của việc giảm cân: hoạt động cơ bắp nhiều hơn để tiêu tốn bớt năng lượng. Phần lớn phụ nữ được huấn luyện viên thể dục hướng dẫn cách tập luyện trước khi phẫu thuật, bên cạnh đó là thay đổi chế độ ăn phù hợp. Bệnh nhân phải nhận thức được khó khăn đang chờ đợi họ sau khi phẫu thuật, họ phải chuẩn bị tư tưởng đón nhận những khó khăn này.

Một số người bị cắt bỏ tử cung muốn có một sức khoẻ tốt phải nắm được và thực hiện một số khuyến cáo của các chuyên gia bằng nhiều cách khác nhau.

Lời khuyên để dinh dưỡng tốt

Bữa ăn với thức ăn nhiều màu: nên sẵn sàng những trái cây đa dạng, rau quả đủ màu: đỏ, cam, vàng và xanh sậm. Những thức ăn này chứa nhiều chất chống ôxy hoá và chất xơ, phải trở thành phần chính trong bữa ăn của người bệnh.

Ăn nhiều ngũ cốc và cây họ đậu như lúa mạch, gạo lức, lúa mì... do chứa nhiều chất xơ. Đậu tây, đậu xanh, đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá.

Chọn lựa chất đạm và chất mỡ có lợi. Cần thiết phải cân bằng chế độ ăn chất đạm như thịt trắng (thịt gà), cá béo như cá basa (giàu acid béo omega-3) và đạm thực vật. Hạn chế dùng mỡ bão hoà như trong bơ, margarin, thức ăn chiên, thức ăn nhanh,.. Dầu thực vật (như dầu Olive, dầu Lạc, dầu Mè) là tốt cho sức khỏe.

Ăn đủ lượng calci. Đối với "sức khoẻ" của xương thì cần bổ sung 1.200mg calci mỗi ngày cùng với vitamin D. Có thể uống thuốc hoặc uống 3 ly sữa 200ml mỗi ngày. Ăn thêm trái cây, nước cam, cá, bông cải, đậu để bổ sung calci. Không quên định kỳ đến bác sỹ để kiểm tra đậm độ xương.

Lời khuyên cho việc giảm stress

Xác định xem vấn để nào quan trọng đối với mình. Để có được sự cân bằng trong đời sống, bệnh nhân cần phải biết các vấn đề ưu tiên với bản thân một cách rõ ràng nhất. Bạn có thích thú với công việc đang làm không? Chuyện gia đình? Sức khỏe của bạn?... và ghi nhận 5 vấn đề hàng đầu của bản thân. Cuối cùng là chấp nhận và giải quyết những điều không thể tách rời được.

Hạn chế các hoạt động không cần thiết. Đối với những vấn đề không nằm trong danh sách ưu tiên thì giảm hẳn hoạt động, nên dành nhiều thời gian hơn cho những việc không làm phiền mình.

Học cách thức để thư giãn. Nghe nhạc thanh thản tâm trí hoặc tìm một bài tập thư giãn chẳng hạn như thở đều, hít thở sâu, kiểm soát hơi thở, thư giãn cơ bắp hoàn toàn.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Ngủ sẽ giúp cơ thể hồi phục sau nhiều ngày bị stress.

Tìm kiếm sự yên tĩnh. Giữ thư giãn tinh thần mỗi sáng. Đọc những gì mà bạn cảm thấy hứng khởi. Hãy tự đổi mới mình, lạc quan và hy vọng. Tìm kiếm mục đích, ý nghĩa và niềm vui trong cuộc sống. Chia sẻ tình yêu thương. Chia sẻ cảm nhận và ý kiến của mình mà không cần e dè, cảnh giác.

Tự tạo niềm vui. Tạo không khí vui vẻ, thư giãn, gia đình ấm cúng. Có thể tham gia khiêu vũ, yoga, đi bộ, hội hoạ, làm vườn, gặp gỡ bạn bè... sống năng động, trẻ trung, khoẻ mạnh.

Lời khuyên cho việc tập luyện thể dục

Tập luyện thể dục nhịp điệu càng tốt. Đi bộ, chạy bộ và khiêu vũ thể thao được khuyến cáo. Tập thể dục ít nhất 20 phút vài ngày trong một tuần. Nếu mục đích của bạn là giảm cân thì càng nên tăng cường tập thể dục. Tập thể dục sẽ làm chắc xương, giảm cân và giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn sẽ cải thiện được tinh thần của mình và giấc ngủ sẽ tốt hơn.

Nhớ duy trì cân nặng và tập chịu đựng dẻo dai. Tập sự dẻo dai cũng giúp giảm cân, tăng cường sức mạnh và tạo dáng người rắn chắc cũng như trương lực cơ thể. Yoga cũng giúp tạo sự mềm dẻo, tăng cường cơ lực và tăng sự ổn định về tinh thần, giúp cân bằng tốt hơn ngăn ngừa té ngã, gãy xương.


Nguồn: Thuốc và Sức khoẻ

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =