Bổ sung canxi hợp lý cho trẻ

29/09/2009 - 12:00 AM
Canxi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển xương và xây dựng khung xương của trẻ khi còn nhỏ cũng như hỗ trợ khi lớn tuổi. Canxi trong máu còn góp phần điều hòa nhịp tim và các chức năng khác của cơ bắp.

Vì thế cung cấp đầy đủ lượng canxi cho trẻ, mà cách tốt nhất là bổ sung canxi vào khẩu phần ăn của trẻ, là vấn đề các bậc cha mẹ phải hết sức quan tâm. Theo nhóm các chuyên gia thuộc Viện Y dược của Mỹ, lượng canxi cần thiết hàng ngày của một đứa trẻ tùy thuộc vào lứa tuổi:

  • 1-3 tuổi cần 500 miligram

  • 4-8 tuổi cần 800 miligram

  • 9-19 tuổi cần 1.300 miligram

Rất nhiều trẻ em thường thiếu canxi, nhất là ở lứa tuổi dậy thì. Những loại thức uống có gas như nước ngọt hay nước trái cây mà trẻ thích dùng cũng góp phần làm xáo trộn chế độ dinh dưỡng và làm chậm quá trình hấp thụ canxi. Tệ hơn nữa là nhu cầu canxi sẽ tăng đột ngột ở tuổi dậy thì, trong khi trẻ, đặc biệt là trẻ gái, lại hấp thụ quá ít so với nhu cầu. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, một thiếu nữ vị thành niên chỉ hấp thụ trung bình 814 miligram canxi/ngày, trong khi nhu cầu của lứa tuổi này là 1.300 miligram. Các chuyên gia khuyến cáo, việc thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến các nguy cơ nghiêm trọng của bệnh loãng xương như gây nứt và gãy xương sau này.

Trước khi dậy thì và trong quá trình thành niên, trẻ cần được cung cấp đủ canxi để làm nền tảng cho khung xương chắc khỏe. Trong quãng thời gian đặc biệt này của đời người, cơ thể sản xuất đến gần phân nửa lượng xương cần thiết cho suốt cuộc đời.

Để tăng liều lượng và khả năng hấp thụ canxi cho trẻ, các chuyên gia đề nghị nên dùng các loại sữa ít béo có hương vị dễ uống như chocolate, dâu hay cam cho trẻ thay vì nước ngọt. Nên chuẩn bị các sản phẩm từ sữa trong mỗi bữa ăn để trẻ dễ sử dụng hơn.

Có thể cân đối lượng canxi theo lứa tuổi cho trẻ theo cách quy đổi đơn giản sau:

  • ¼ lít sữa sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 300 miligram canxi.

  • 226 gam sữa các loại, 226 gam yogurt và 42,5 gam các loại phô mai chứa xấp xỉ lượng canxi bằng nhau.

Các loại sữa và yogurt còn được gia tăng thêm vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn. Nước cam có tăng cường canxi và vitamin D cũng là một lựa chọn giàu canxi ngoài sữa cho trẻ. Nếu trẻ không được cung cấp đủ canxi qua đường ăn uống, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để uống viên canxi bổ sung.


Nguồn: Phụ nữ Online

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =