5 món canh từ cá rô bổ dưỡng

23/12/2008 - 12:00 AM
Cá rô quen thuộc với người dân ở quê cũng như thành thị. Cá chế biến khá phong phú, như cá rô nướng ăn với đọt non cây nhãn lồng (lạc tiên); canh cá rô rau nhút, khổ qua, cá rô kho tộ với thịt ba rọi...

Ngoài ra, còn có món cá rô thuôn hành răm (cá rô nấu với hành củ và rau răm), canh cá rô nấu miến (cá rô nấu với miến, nấm hương, hành củ, rau răm) là những món ngon lại bổ dưỡng khí huyết, lợi ích cho tỳ vị.

Những ngày cuối năm, trời se lạnh, ăn canh cá rô nấu với cải và gừng thật ấm và thú vị. Bên cạnh, có tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, tiêu thực, làm ra mồ hôi, giải độc. Rất tốt cho người khí huyết suy, cơ thể gầy yếu, ăn uống không tiêu, cảm lạnh, nôn mửa, ho đàm. Tuy nhiên, những người đang bị sốt, ra nhiều mồ hôi thì không nên dùng.

Cá rô 0,5kg làm sạch, ướp với ít muối, đem luộc chín rồi gỡ lấy thịt ướp với nước mắm ngon. Rau cải 1kg, cắt bỏ rễ, lá úa, rửa sạch, cắt khúc ngắn. Gừng 20g gọt vỏ, rửa sạch, đập dập, băm nhỏ. Đun sôi nước (luộc cá), nêm nước mắm, muối vừa ăn. Cho rau cải vào, đun sôi lại, trút cá vào, thêm gừng và nêm nếm vừa ăn. Múc ra tô, ăn nóng với cơm.

Người Nam bộ có món canh cá rô rau nhút, mùi thơm ngon đặc trưng mà lại có tác dụng bổ dưỡng khí huyết, mạnh gân cốt, ích tỳ vị, nhuận trường, an thần, giải nhiệt. Tốt cho người suy nhược cơ thể, ăn uống kém, mất ngủ, suy nhược thần kinh, gân cốt yếu mỏi.

Cách làm như sau: cá rô 300g chọn con béo, to, làm sạch. Đem luộc chín cá, vớt ra gỡ lấy thịt, ướp với nước mắm, muối, tiêu. Phần xương cá có thể đem giã nhỏ, lọc lấy nước nấu chung với nước luộc cá. Rau nhút 300g bỏ rễ và lớp phao trắng bên ngoài, rửa sạch, cắt khúc 3 – 4cm. Nước luộc cá sôi, cho thịt cá vào, đến khi sôi lại thì cho rau nhút vào. Canh sôi lại thì nêm thêm nước mắm, muối, cho vừa ăn; thêm ít tiêu và hành lá xắt nhỏ.

Canh khổ qua bào nấu với cá rô nguyên con thì lại là một tuyệt chiêu vừa bổ dưỡng lại mát. Đợi nước sôi già, cho cá rô vào, tiếp tục cho khổ qua bào vào, nêm nếm vừa ăn, múc ra tô thêm hành tiêu. Nấu canh cách này cái đắng của khổ qua trở vị ngọt thanh, càng ăn càng thấm.

Lương y Đinh Công Bảy

Thông tin dinh dưỡng:

Trong 100g thịt cá rô có chứa 74,2g nước, 19,1g protein, 5,5g lipid, 1,2g tro, 16,4mg calcium, 151,2mg phosphor, 0,25mg sắt, 0,01mg thiamin, 0,1mg riboflavin, 1,9mg acid nicotinic và cung cấp 126 kcalo. Như vậy, cá rô vừa có dinh dưỡng tốt, thịt vừa thơm, dai, béo mà không ngậy, dễ tiêu hoá. Cá rô còn gọi là quyết ngư, tên khoa học Siniperca chualsi (Basilewsky).


Nguồn: Sài Gòn tiếp thị

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =