Thực đơn đủ chất cho bà bầu ăn chay

23/07/2013 - 02:00 PM
Ngày càng có nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay, nhưng với bà bầu, việc ăn chay cần chuẩn bị kỹ hơn với những thực đơn đủ chất cho cả mẹ và con.
Dù ăn chay, bà bầu vẫn cần lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đủ chất để cho thai nhi phát triển tốt. Đảm bảo bổ sung đầy đủ chất sắt, canxi, axit folic, axit béo thiết yếu như DHA, kẽm, đạm, vitamin B12 và calories.

Các dưỡng chất trên có nhiều trong các thực phẩm như phô mai, sữa, yaourt, sữa đậu nành, các loại đậu và chế phẩm từ đậu, rau có lá màu xanh đậm, rau bina, quả sung, hạt hướng dương, hạt vừng, nước cam ép, bông cải xanh, ngũ cốc, rong biển... Ngoài ra mẹ bầu có thể bổ sung thêm vitamin D qua việc phơi nắng sớm khoảng 30 phút/ngày, từ 7 - 8 giờ sáng.

Thực đơn đủ chất cho bà bầu ăn chay

Có nhiều loại rau quả dồi dào lượng axit folic giúp phát triển hệ thần kinh thai nhi

Những loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu ăn chay


Thực phẩm bổ sung nhiều sắt

Khi mang thai, nhu cầu về sắt tăng cao nên thai phụ cần ăn nhiều thực phẩm giàu sắt. Các loại thực phẩm giàu sắt cho bà bầu ăn chay gồm:

• Quả hạch Brazil và quả hạnh.

• Bột mì (bánh mì, gạo lức và ngũ cốc ăn sáng)

• Hoa quả sấy khô

• Trứng.

• Đậu lăng, đậu xanh, đậu.

Ngoài ra, bà bầu cần uống bổ sung viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Thực phẩm bổ sung Protein

Trứng, sữa, pho mát là những loại thực phẩm rất giàu protein cho phụ nữ mang thai ăn chay. Ngoài ra các loại rau xanh khác như đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và bột mì cũng có hàm lượng protein cao, đảm bảo một chế độ ăn đa dạng cho thai phụ.


Thực đơn đủ chất cho bà bầu ăn chay -2
Bà bầu ăn chay vẫn có thể có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.


 
Thực phẩm bổ sung Canxi và vitamin D

Một số thực phẩm giàu nguồn canxi bao gồm:

• 300ml sữa/ ngày

• Sữa chua

• Pho mát

• Đậu hũ

• Đậu xanh

Để canxi được hấp thu tốt, cơ thể bà bầu cần vitamin D. Bơ và bơ thực vật có chứa rất nhiều chất này.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần uống bổ sung Canxi và vitamin D theo chỉ định của bác sĩ.

Axit Folic

Có nhiều loại rau quả dồi dào lượng axit folic giúp phát triển hệ thần kinh thai nhi, tránh các khiếm khuyết ống thần kinh như nứt đốt sống, thoái vị não... cho bé. Những thực phẩm giàu axit folic như rau xanh, đậu Hà Lan, đậu xanh, bột đậu nành, cam, chuối, hạt bắp, dừa, bông cải xanh, rau Bina, các loại hạt...

Một phụ nữ chuyên ăn chay (kèm trứng và sữa) có thể có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi thông qua một chế độ ăn uống hợp lý và việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Một phụ nữ ăn chay trường niên không ăn thịt động vật sẽ cần bổ sung thêm vitamin B12, sắt và có thể thêm cả can-xi, kẽm và vitamin D.

 
Tác giả: Vũ Anh

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =