Ăn gì để giảm “nóng trong”

27/04/2013 - 10:52 AM
(Dinhduong.com.vn) Khi cơ thể bị “nóng trong người” bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, bứt rứt, rôm sảy, có những loại thực phẩm mang tính mát sẽ giải quyết được vấn đề đó.


Ăn những thực phẩm mát không phải để làm giảm thân nhiệt, mà chủ yếu là làm giảm sự chuyển hóa của cơ thể, giảm sự tạo ra nhiệt bên trong cơ thể, hoặc giúp thải bỏ nhanh các chất chuyển hóa khỏi cơ thể.

Những chất dinh dưỡng có tác dụng làm gia tăng chuyển hóa bao gồm chất béo, chất đạm từ thịt đỏ, các loại gia vị có nhiều fl avonoid, cafein, chất cồn… Vì vậy, cần giảm tối đa các thực phẩm nhiều dầu mỡ, da, lòng, nước cốt dừa… trong những ngày trời nóng bức.

Những thực phẩm nên ăn

Khi cơ thể bị nóng, bạn nên ưu tiên các loại thịt trắng như cá, đậu hủ, thịt gà, vịt… hơn, so với thịt đỏ như bò, heo, dê, cừu, tôm, cua… Nên chế biến món ăn bằng phương pháp luộc, hấp, xào nhanh thay cho cách chế biến như chiên trong dầu mỡ, nướng, quay…

Ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây cũng rất tốt, vì rau xanh không chỉ cung cấp các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ mà còn chứa các thành phần chống oxy hóa và giúp tăng sức đề kháng. Trung bình mỗi ngày một người cần ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh các loại. Rau trái ăn dưới dạng tươi sống và ăn luôn cả xác sẽ tốt hơn ép lấy nước uống. Các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, thơm, cam quýt, dưa gang… sẽ giúp hạ nhiệt tốt hơn các loại trái cây ngọt như chuối, mít, nhãn…

Minh Thúy



Gửi bình luận của bạn (2)
sản phụ có được ăn rau bí đỏ không
nguyenthiphong | 5/3/2013 2:25:22 PM
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =