Thực đơn giảm cân hiệu quả 3 tháng sau sinh

21/03/2014 - 02:54 PM
Sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ sẽ tăng cân vùn vụt với quan niệm “ăn để có sữa cho con”. Sắp hết thời gian nghỉ sinh để đi làm, các bà mẹ mới hốt hoảng tìm cách giảm cân lấy lại vóc dáng để tự tin trở lại công việc. Vậy làm thế nào để vừa giảm cân hiệu quả, lại vừa có đủ sữa cho con bú?

Chườm muối nóng ngay sau khi sinh


Ngay sau khi sinh, bụng bạn thường vẫn rất to giống như thai phụ 4,5 tháng. Bằng việc chườm muối rang nóng ngay sau khi sinh bạn sẽ thu nhỏ chiếc bụng lại rất nhanh chóng đồng thời đốt bỏ lượng mỡ non hình thành trong quá trình mang thai. Nếu bạn làm được việc này ngay sau khi sinh thì việc giảm cân 3 tháng sau đó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

Nuôi con bằng sữa mẹ


Thực đơn giảm cân hiệu quả 3 tháng sau sinh
Cho con bú là biện pháp giảm cân hoàn hảo cho người mẹ.
 
Đây là một cách giảm cân tự nhiên mà hiệu quả. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc cho bé bú sẽ tiêu hủy khoảng 500 Kcal năng lượng thừa trong cơ thể mỗi ngày.

Vì vậy, bạn nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Điều này không chỉ có lợi cho sự phát triển của bé mà còn mang lại vóc dáng cân đối cho bản thân bạn.

Tập luyện


Thực đơn giảm cân hiệu quả 3 tháng sau sinh-3
Những bài tập nhẹ nhàng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Khoảng 1 tháng sau khi sinh, để duy trì vóc dáng, bạn có thể tập Yoga, tạ tay nhỏ, các bài tập trên máy đa năng, thời gian 15-30 phút, sau đó tăng dần dần thời gian.

Đi bơi mỗi tuần 1-2 lần cũng giúp cơ thể bạn đốt cháy năng lượng dư thừa nhanh chóng. Nếu không bạn nên dành thời gian để chạy bộ vào buổi sáng.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng thời gian bé ngủ để tập những động tác thể dục đơn giản vào đầu buổi chiều, buổi tối hay bất kỳ lúc nào thích hợp, miễn là không phải sau khi vừa ăn xong.

Xây dựng thực đơn giảm cân hợp lý

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần xây dựng thực đơn hợp lý, vì trong thời gian này, ngoài mục tiêu giảm cân, bạn còn cần có đủ sữa cho con bú nữa. Sau đây là thực đơn giảm cân cho bạn tham khảo:

Ngày 1:

Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 bát cháo thịt nạc khoai lang.

Trưa : 2 trứng luộc chính, 1 bó rau muống luộc, 1 trái cà chua, 1 bát cơm.

Tối :1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh.

Ngày 2:

Sáng : 1 bát cháo củ mài, 1 ly sữa nóng không đường, 1 ly nước lọc ấm.

Trưa : 1 bát cơm, 1 miếng thịt gà (200g), 1 cây bắp cải luộc, 1 hộp sữa chua, 1 trái cam.

Tối : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh, 1 trái lê.

Ngày 3:

Sáng : 1 ly sữa nóng không đường, 1 trái táo, 1 bát cháo đậu Hà Lan.

Trưa : 1 bát cơm, 200g tôm hấp, 1 bát cơm, ½ cây súp lơ luộc, 1 trái lê.

Tối : 1 bát cơm, chưng cách thủy cần tây, 1 miếng thịt gà luộc (200g), 1 trái cà chua, 1 trái lê.

 Ngày 4:

Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo khoai lang, 1 trái táo.

Trưa : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò (200g), 1 cây bắp cải, 1 trái lê.

Tối : 1 trứng luộc, 1 bát cơm, 1 cây súp lơ, 1 hộp sữa chua.

Ngày 5:

Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo cá.

Trưa : 1 bát cơm, 200g cá chẽm với chanh, 1 trái bơ.

Tối : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với cần tây.

Ngày 6:

Sáng : 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo lạc.

Trưa : 1 bát cơm, 2 trứng luộc chín, 1 cây bắp cải, 1 trái táo.

Tối : 1 bát cơm, 200g thịt gà, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh.
 
Ngày 7:

Sáng : 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo củ mài, 1 trái táo.

Trưa : 1 bát cơm, 200g tôm hấp, 1 cây bắp cải.

Tối : 1 bát cơm, 200g thịt bò, 1 cây súp lơ.
 

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân:


Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, cá, hải sản, hạn chế các loại chất béo từ động vật, bơ sữa, bánh kẹo ngọt… Nên ăn thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, thay cho thịt lợn.

Nếu đói, có thể ăn thêm bữa phụ. Tuy nhiên, bạn nên duy trì một chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ăn cháo, vài lát bánh mỳ… trong những bữa này, tránh tình trạng tăng cân trở lại.

Thực đơn giảm cân hiệu quả 3 tháng sau sinh -4
Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, cá, hải sản, hạn chế các loại chất béo từ động vật, bơ sữa, bánh kẹo ngọt

Đa số sản phụ cho con bú cần thêm khoảng 500-600 Kcal mỗi ngày (tương đương với 3 bát cơm). Vì thế, bạn không nhất thiết phải tập trung tẩm bổ với thực đơn toàn chất đạm, chất béo như chân giò, gà hầm… Chúng chỉ khiến việc tăng cân của bạn ngoài tầm kiểm soát.

Nếu bạn thực sự nhớ mình đang cần giảm cân thì có thể uống nước trước khi ngủ và vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, nước cũng giúp cho bạn có thêm nhiều sữa cho con bú mà không làm bạn béo thêm.

Tác giả: Vũ Anh/ Theo Đẹp & Khỏe

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =