Hạt dẻ - loại hạt mang lại nhiều lợi ích

15/10/2013 - 10:18 AM
Mùa hạt dẻ lại đang bắt đầu, thời tiết se se lạnh của mùa thu, ngồi ăn hạt dẻ nóng cùng bạn bè và người thân thì thật không có cái thú nào bằng.
Hạt dẻ ngon nhất là hạt dẻ ăn đúng mùa, sau khi chế biến, hạt ăn bùi, thơm và có vị ngọt tự nhiên. Ở nước ta, hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng nổi tiếng thơm ngon và nhiều dưỡng chất.

hạt dẻ loại hạt mang lại nhiều lợi ích
Hạt dẻ mang lại rất nhiều lợi ích.
 
Hạt dẻ ít calo, ít chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất, tinh bột, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.
 
Trong 100gam hạt dẻ có 8,1gam chất xơ bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan. Với chất xơ không hòa tan, nó sẽ hấp thụ trong nước, có tác dụng giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu, còn chất xơ không hòa tan sẽ giúp bạn phòng ngừa táo bón rất hiệu quả.
 
Hạt dẻ cũng rất giàu vitamin B tan trong chất béo có mặt trong hạt dẻ giúp sản xuất các tế bào máu đỏ, phá vỡ protein, chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng. Quá trình này đồng thời thúc đẩy làn da khỏe mạnh và tăng cường chức năng não.
 
Ăn hạt dẻ còn giúp răng, xương và mạch máu chắc khỏe vì hàm lượng vitamin C trong hạt dẻ rất cao (100 gam hạt dẻ chứa 43 gam vitamin C).
 
Hạt dẻ còn tốt cho phụ nữ mang thai vì trong 100g hạt dẻ có cung cấp 62mg folate (chiếm 15,5% lượng folate cơ thể cần mỗi ngày). Folate và axit folic cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ, tổng hợp DNA. Tiêu thụ đầy đủ các thực phẩm giàu folate trong thời gian mang thai còn giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.
 

Một số món ăn ngon từ hạt dẻ:

 
Canh sườn non hạt dẻ
 
Nguyên liệu: Hạt dẻ 300gr; Sườn non 350gr; Bông cải xanh 1búp
Cà rốt 1 củ; Hành lá; Muối, tiêu, đường, hạt nêm
 
Chế biến:
 
- Hạt dẻ rang chín, lột vỏ, xắt đôi những trái to. Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch. Hành lá rửa sạch, xắt nhuyễn. Cà rốt rửa sạch, tỉa hoa. Cải bắp xanh rửa sạch, xắt miếng vừa ăn.
 
- Bắc nồi nước sôi, cho vào ít muối rồi cho sườn non vào hầm, vớt bọt cho trong. Để lửa nhỏ đến khi sườn mềm thì cho cà rốt, hạt dẻ, cải bắp vào. Nêm 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng canh hạt nêm, nấu sôi lại. Múc ra tô, rắc hành lá, tiêu. Dùng nóng
 
Xôi hạt dẻ
 
Nguyên liệu: 500g gạo nếp; 200-300g hạt dẻ; 2 cây lạp xưởng; Gia vị; Ruốc thịt.
 
Chế biến:
 
Gạo nếp vo sạch, ngâm nước vài giờ với một chút muối cho gạo nở; Hạt dẻ bóc vỏ, ngâm nước cho khỏi thâm; Lạp xưởng thái mỏng.
 
Dùng một chiếc nồi có nắp, chịu nhiệt lò vi sóng. Cho gạo và hạt dẻ, trộn đều với muối cho đậm đà.  Đổ ngập nước. Lưu ý vùi hạt dẻ xuống dưới mặt nước. Đậy nắp.
 
Cho vào lò vi sóng, để chế độ cao nhất, đặt 10′; Lấy ra trộn đều. Lại đậy nắp và nấu tiếp 10′.
 
Lưu ý: Tùy theo lượng gạo, có thể thời gian nấu sẽ lâu hoặc nhanh hơn.
 
Xới ra đĩa, dùng với ruốc thịt kèm maggi (nước tương).
 
Gà nhồi hạt dẻ
 
Nguyên liệu: Hạt dẻ: 200gr; Đùi gà rút xương: 2 cái; Cà chua bi: 100gr; Dưa leo: 50gr; Bắp non: 50gr; Ớt vàng: 50 gr; Nước dùng: 1 chén; Hạt nêm, tiêu, tỏi bằm, dầu ăn, dầu hào.
 
Chế biến:  
 
Hạt dẻ rang chín, lột vỏ, xắt đôi hoặc xắt tư. Cà chua bi, dưa chuột, ớt vàng rửa sạch, xắt đôi. Bắp non rửa sạch. Đun nóng chảo, phi thơm tỏi rồi cho 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, tiêu và nước dùng vào đun sôi, thả bắp vào xào chín.
 
Cho hạt dẻ, cà chua bi, dưa leo, ớt vàng vào thố, nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, ít tiêu rồi nhồi vào tỏi gà thật chặt. Dùng tăm ghim lại rồi đem hấp chín. Cho ra đĩa, xắt khoanh, rưới nước xốt đậu bắp. Dùng nóng.

Tác giả: Vũ Anh (Tổng hợp)

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =