16 loại thực phẩm giúp các cha mẹ “nhanh có bé”

25/03/2013 - 10:52 AM
(Dinhduong.com.vn) Chế độ dinh dưỡng luôn ảnh hưởng tới mọi khía cạnh sức khỏe. Một số chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong sức khỏe sinh sản của cả người vợ và người chồng. Dưới đây là 16 loại thức phẩm giúp tăng cường khả năng thụ thai:
1. Hàu

Hàu có chứa hàm lượng rất cao chất kẽm, một khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Với nữ, kẽm kích thích phân chia tế bào – một quá trình quan trọng trong bước đầu của sự thụ thai và phát triển thai nhi. Với nam, kẽm là một thành phần quan trọng để đảm bảo kích thích tố sinh dục nam và lượng tinh trùng luôn ở mức hợp lý. Hàu còn cung cấp đồng, một khoáng chất hỗ trợ sản sinh tinh trùng.

2. Sữa nguyên kem

Uống sữa nguyên kem thay vì sữa gày. Sữa bò có chứa hóoc môn của cả nam và nữ. Khi sữa bị tách béo, estrogen - hóoc môn sinh dục nữ sẽ bị tách ra theo lượng chất béo mất đi, trong sữa chỉ còn hóoc môn nam. Theo như nghiên cứu trên hơn 18 nghìn phụ nữ, dùng những sản phẩm có hàm lượng chất béo thấp hoặc các thực phẩm từ sữa đã tách béo sẽ làm giảm khả năng thụ thai của người phụ nữ và ngược lại, các thực phẩm được giữ nguyên chất béo mang lại kết quả thụ thai khả quan hơn.

3. Gà



Gà rất giàu vitamin B3 – chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp hóoc môn giới tính. Thiếu vitamin B3 gây nên một số vấn đề về khả năng thụ thai của cả nam và nữ. Cứ mỗi 85gram gà có chứa đến 10.6 mg vitamin B3 – 75% lượng vitamin B3 cơ thể cần mỗi ngày.

4. Quả hạch Brazil

Loại quả này cung cấp rất nhiều selen – một khoáng chất chống ô xi hóa giúp bảo đảm an toàn cho các nhiễm sắc thể trong trứng và tinh trùng, giảm thiểu tỉ lệ sảy thai sớm và thai dị tật. Với nam, selen đóng vai trò như một khoáng chất cần thiết để sản sinh những chú tinh trùng khỏe mạnh. Nghiên cứu khoa học cho thấy thiếu selen sẽ dẫn tới giảm số lượng tinh trùng.

5. Hạnh nhân

Qủa hạnh là nguồn cung cấp hàm lượng cao vitamin E, một vitamin chống ô xi hóa được xưng tụng là “vitamin hỗ trợ thụ thai” bới vai trò không thể thiếu của nó trong sức khỏe sinh sản. Với nữ, vitamin E giúp cơ thể hấp thu chất béo hòa tan vitamin, rất cần thiết cho việc sản sinh hooc môn. Với nam bị yếu sinh lý, các liệu pháp sử dụng vitamin E đã mang lại kết quả tích cực trong việc tăng số lượng tinh trùng.

6. Trà

Kết quả một nghiên cứu được đăng trên tờ Sức khỏe cộng đồng của Mỹ cho thấy rằng chuyển từ soda hoặc cà phê sang uống trà có thể khiến khả năng thụ thai tăng lên đáng kể. Một trong thành phần làm nên tác dụng của trà với sức khỏe sinh sản là hợp chất hóa sinh có tên hypoxanthine. Hợp chất này có tác dụng làm tăng chất lượng nang lỏng bao quanh trứng giúp nuôi trừng chín trước khi rụng.

7. Trứng



Trứng thật sự có tác dụng đáng kinh ngạc trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe sinh sản. Chỉ một quả trứng không những cung cấp đủ 10% lượng sắt và kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày mà còn thừa lượng vitamin B và 16% vitamin A – loại vitamin hòa tan chất béo hỗ trợ việc tái sản sinh hooc môn.

8. Bỏng ngô

Bỏng ngô có chứa sẵn một lương chất khoáng L-arginine – một loại axit amin cần thiết cho việc sản sinh tinh trùng khỏe mạnh. Theo kết quả nghiên cứu khoa học, tăng lượng L-arginine nạp vào cơ thể sẽ giúp tăng cả lượng và chất của tinh trùng của nam giới với tình trạng yếu sinh lý nhẹ. Thêm vào đó, bỏng ngô không trộn thêm đường và muối giàu chất xơ, ít calo và chất béo, là loại đồ ăn nhẹ lý tưởng cho bất kì ai.

9. Ớt chuông

Một quả ớt chuông có thể giúp cơ thể tăng lượng folate (chất quan trọng trong việc sản sinh tinh trùng và ngăn ngừa tình trạng thai dị tật), vitamin B có tác dụng tăng khả năng thụ thai, beta carotene (a precursor to vitamin A) và vitamin C, một chất chống ô xi khác giúp bảo vệ DNA trong quá trình tái tạo tế bào. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp các thuốc hỗ trợ sinh sản hoạt động hiệu quả hơn.

10. Trai

Trai có chứa sẵn một lượng lớn sắt, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe sinh sản cho người phụ nữ (một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ thiếu sắt thường khó thụ thai hơn). Phụ nữ trưởng thành cần 18 mg sắt mỗi ngày. Lý tưởng nhất là 27mg. Một bữa 85g trai đã cung cấp tới 24mg sắt cần thiết cho cơ thể.

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Khi ăn bánh mỳ trắng, gạo trắng hay bất kì loại tinh bột nào khác, lượng đường trong máu tăng lên khiến cơ thể buộc phải tiết ra nhiều isulin hơn. Cứ nhiều lần như vậy, việc sản sinh isulin liên tục sẽ khiến lượng hooc môn khác trong cơ thể nói chung và hooc môn sinh sản nói riêng trở nên mất cân bằng. Gạo lức, bánh mỳ và các thực phẩm làm từ ngũ cốc chưa qua tinh chế khác được hấp thụ vào máu với tỉ lệ đường thấp hơn rất nhiều.

12. Dầu ô liu


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều chất béo chuyển hóa (trans fat) – loại chất béo xấu có trong dầu ăn được hyđrô hóa, sẽ khiến phụ nữ có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn quá trình rụng trứng. Dầu ô liu sẽ là phương án thay thế tốt nhất để tránh các loại chất béo chuyển hóa có trong dầu ăn thường. Dầu ô liu không những giàu axit béo đơn không bão hòa rất tốt cho tim mạch và lượng cholesterol mà còn giúp cơ thể duy trì hệ nội tiết khỏe mạnh.

13. Đậu

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bổ sung protein từ nguồn thực vật như đậu và đậu phộng sẽ có khả năng thụ thai cao hơn so với những người chỉ bổ sung protein từ thịt. Thêm vào đó, đậu còn giàu sắt và vitamin B, những chất giúp hỗ trợ khả năng thụ thai.

14. Cá hồi



Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, loại chất béo thiết yếu giúp duy trì sức khỏe. Omega-3 giúp tăng khả năng thụ thai bằng cách điều hòa quá trình tái tạo hooc môn và tăng lưu lượng máu giúp tái tạo các cơ quan của cơ thể.

15. Bông cải xanh

Bông cải xanh và các loại ra họ cải khác như cải bắp, hoa lơ và cải Brussels (loại cải hình dáng giống cải bắp nhưng chỉ bé bằng quả cà, ở Việt Nam chỉ có hang đông lạnh ở siêu thị), có chứa chất Idole-3 carbinol (I3C), một hợp chất tự nhiên được các bác sĩ công nhận có khả năng cân bằng lượng estrogen trong cơ thể và cải thiện khả năng thụ thai.

16. Rau bina

Rau bina giàu chất chống oxi hóa, sắt, vitamin E, axit folic và các loại vitamins B, những chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe sinh sản.

Vũ Hải/ Theo BabyZone



Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =