10 loại thực phẩm tốt cho răng miệng

29/01/2013 - 08:40 AM
(Dinhduong.com.vn) Có rất nhiều loại thức ăn hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến răng chúng ta. Trong số đó, vẫn có khá nhiều thực phẩm giữ cho răng miệng khỏe mạnh mà bạn nên lưu ý.
1. Trà xanh

Trà xanh chứa polyphenol, các hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa mảng bám ở răng và giúp giảm nguy cơ sâu răng và viêm nướu/lợi.  Trà xanh còn có khả năng ức chế các vi khuẩn gây mùi hôi do đó giúp giảm vấn đề hôi miệng. Nhiều loại trà xanh cũng có chứa fluoride giúp bảo vệ men răng và giúp răng khỏe mạnh hơn.

2. Sữa và sữa chua

Sữa chua và sữa không đường tốt cho răng của bạn. Những loại thực phẩm này có độ chua thấp, giúp giảm bớt sự xói mòn răng do axit. Ngoài ra, chọn loại không đường cũng giúp giảm sâu răng. Sữa còn là một nguồn canxi tốt, giúp răng và xương chắc khỏe hơn.

3. Phô mai

Phô mai có lượng chất đường (carb) thấp, hàm lượng canxi cao và phốt phát có lợi cho sức khỏe răng miệng. Nó giúp cân bằng pH, bảo vệ và tái tạo men răng, giúp tiết nước bọt, diệt vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu/lợi.

4. Hoa quả

Các loại trái cây như táo, dâu tây, cam quít, đặc biệt là kiwi, chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C giúp giữ các tế bào chắc chắn, khỏe mạnh, vừa tốt cho da, vừa tốt cho nướu. Nghiên cứu cho thấy, nếu không có đủ lượng vitamin C cần thiết, mạng lưới collagen trong nướu răng có thể bị phá vỡ, làm cho nướu nhạy cảm hơn với các vi khuẩn gây bệnh nha chu (một loại bệnh răng miệng nguy hiểm).

5. Rau

Bí đỏ, cà rốt, khoai lang, bông cải xanh (súp lơ) chứa nhiều vitamin A. Vitamin A hoàn toàn cần thiết cho sự hình thành của men răng. Ngoài ra, các loại rau giòn làm sạch và kích thích nướu răng của bạn, làm cho chúng khỏe mạnh hơn.

6. Hành

Hành có chứa các hợp chất kháng khuẩn lưu huỳnh mạnh. Thí nghiệm cho thấy rằng hành giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn khác nhau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hành có tác dụng mạnh nhất khi ăn sống, đã bóc vỏ. Nó có thể không ngon nhưng giúp răng khỏe hơn.

7. Cần tây

Nhai cần tây giúp tiết nhiều nước bọt, trung hòa các vi khuẩn gây sâu răng, giúp bảo vệ răng. Ngoài ra, ăn cần tây còn giúp mát-xa nướu răng, làm sạch các kẽ răng giúp răng miệng sạch và ít vi khuẩn hơn.

8. Hạt vừng

Bánh mì trắng cùng hạt vừng có thể giúp răng khỏe hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thực phẩm này giúp tróc bỏ mảng bám và tạo men răng. Hạt vừng cũng giàu canxi, giúp bảo vệ xương quanh răng và nướu răng của bạn.

9. Thực phẩm từ gia súc, gia cầm


Thịt bò, thịt gà, gà tây, trứng - tất cả đều có chứa phốt pho. Vitamin D phốt pho và canxi tạo nên hệ thống xương chắc khỏe. Những yếu tố này giữ cho răng chắc khỏe hơn, giúp ngừa sâu răng.

10. Nước


Nước tinh khiết không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp làm sạch miệng, cho phép nước bọt chuyển những khoảng chất cần thiết vào răng bị yếu. Uống nước giữ cho nướu răng ngậm nước và giúp rửa sạch những mảnh vụn thức ăn bị mắc kẹt sẽ phân hủy và gây ra hôi miệng.

Hải Đăng/ Theo: WorldDental



Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =