Thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

27/11/2013 - 10:03 AM
Bạn từng nghe nói rất nhiều về việc sử dụng thực phẩm tươi trong giữ gìn nhan sắc. Song, bạn đã biết những loại thực phẩm giúp đẩy lui quá trình lão hóa, chăm sóc sắc đẹp của bạn một cách toàn diện nhất?

Nguyên nhân gây lão hóa da:


lao-hoa-da

Trước hết phải kể đến tác hại của ánh nắng mặt trời. Tia tử ngoại có trong ánh nắng là nguyên nhân gây lão hóa da lớn nhất. Chúng có khả năng xuyên sâu đến các lớp da bên ngoài, phá hủy và làm biến tính các sợi collagen, elastin, làm tăng quá trình sản sinh sắc tố, tăng phát sinh các gốc tự do phá hủy da, làm da mất nước và trở nên thô ráp.

Do chế độ ăn uống: Các chất đạm, đường, tham gia vào các quá trình tổng hợp tế bào, kích thích sản sinh Collagen và lớp mỡ dưới da. Các loại vitamin A, E, C, B1… cũng tham gia vào quá trình tổng hợp tế bào, chống lại các tia cực tím. Vì vậy nếu chúng ta không bổ sung, ăn uống đầy đủ sẽ dẫn đến lão hoá da sớm.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác như: sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, không tẩy trang sạch sẽ trước khi ngủ làm lỗ chân lông bị bưng bít, cản trở hoạt động trao đổi chất và tái tạo của da cũng khiến da bị sậm màu và yếu dần đi.


Thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả


Sôcôla đen

Ăn một miếng nhỏ sôcôla đen sẽ cung cấp chất chống oxi hóa, giúp da giữ nước nhiều hơn. Các chuyên gia Anh đã phát hiện ra rằng sôcôla làm chậm quá trình lão hóa da và bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím, vốn được coi là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh ung thư. Sôcôla đen có chứa nhiều họat chất như flavanol, giúp tăng cường bảo vệ các chức năng của da, trong đó có chức năng làm “trẻ hóa” làn da. Sôcôla đen đặc biệt hiệu quả đối với da mặt.

Cà tím
 
ngan-ngua-lao-hoa-da

Tin vui cho những người yêu cà tím là loại quả này chứa nasunin có tác dụng chống lão hóa. Một nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng cà tím rất hiệu quả trong việc làm chậm bệnh Alzheimer.

Tỏi

Tỏi có khả năng làm giảm cholesterol và huyết áp, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng với virus và vi khuẩn gây bệnh, làm giảm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.



Cá được xem là thực phẩm tốt cho trí não và mang lại hiệu quả ngăn ngừa các bệnh do lão hoá, bệnh tim mạch. Nhờ có loại thực phẩm này, người dân vùng biển thường có sức khoẻ tốt và tuổi thọ trung bình cao hơn các vùng khác. Theo nhiều nghiên cứu, trong cá có chứa rất nhiều axít béo omega3. Đây là thành phần thiết yếu cho sự phát triển của não bộ ở trẻ nhỏ, đồng thời có thể giúp ngăn chặn sự lão hoá và chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Protein trong thịt cá là loại protein dễ hấp thu và không làm tăng cholesterol giống như các loại thịt giàu đạm khác.

Quả họ cam

Cam, chanh, bưởi giúp tăng cường khả năng giảm viêm khớp và các chứng bệnh về tim mạch, do quá trình lão hóa gây ra. Hoạt chất Flavonoids và polyphenols trong quả họ cam ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư mới trong cơ thể bằng cách chặn đứng chất sinh ung thư và giảm bớt sự thải độc của các chất này.

Rau xanh

Các loại rau xanh đều chứa folate, canxi và các chất dinh dưỡng có công dụng hỗ trợ sức khỏe của xương, chống lại sự suy giảm nhận thức, trí nhớ và giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Chế độ ăn uống gồm nhiều các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh và bắp cải... sẽ giúp làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và lão hóa. 

Củ hành tây

Hành tây có chứa các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa. Có tác dụng thanh huyết,  ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, loãng xương. Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng, ăn hành tây có thể giúp giảm ung thư ở đầu và cổ, ung thư ruột kết bằng cách ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

Trứng gà

Trong trứng gà có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra vitamin B2 trong trứng gà còn tác dụng phân hủy các chất gây ung thư. 
Tác giả: Tuệ Lam

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =