Chào buổi sáng với thói quen có lợi cho sức khỏe

08/11/2013 - 03:41 PM
Một ngày mới bắt đầu như thế nào sẽ quyết định chỉ số tâm trạng và sức khỏe của cả một ngày.

Buổi sáng sớm là thời điểm tốt nhất để chúng ta chuẩn bị hành trang cho một ngày dài trước mắt. Hãy duy trì những thói quen sau đây sẽ luôn giúp cho bạn khỏe mạnh, đem lại sảng khoái cho cả ngày.

Hình thành thói quen thức dậy sớm


Thời điểm bạn thức giấc từ 5 giờ hoặc 6 giờ là lý tưởng nhất. Khoảng thời gian này sẽ giúp bạn kịp để chăm sóc bản thân cũng như chuẩn bị những công việc để bắt đầu một ngày mới. Thế nhưng, dậy sớm không có nghĩa là để cho mình thiếu ngủ. Bạn cần phải cân bằng giờ giấc ngủ một cách hợp lý để từ đó mới có thể sắp xếp công việc của mình một cách khoa học nhất.

Bắt đầu các hoạt động thể chất


thoi-quen-buoi-sang

Chạy bộ, đi bộ hoặc thực hiện các động tác thể dục trong vòng 30-45 phút buổi sáng sẽ là rất tốt cho sức khỏe. Mặc dù chúng ta vẫn biết những lợi ích vô tận của tập thể dục, nhưng tập thể dục dưới ánh sáng mặt trời buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày.


Tắm buổi sáng giúp lưu thông máu tốt hơn


Thực tế, tắm buổi sáng rất tốt cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, tạo cảm giác sảng khoái, mát mẻ, giúp điều tiết tâm trạng, tinh thần thoải mái chào ngày mới. Hơn nữa, trước khi tắm, bạn nên có một vài động tác khởi động cơ thể (hát, thể dục nhịp điệu…) cho tỉnh ngủ, giúp quá trình tắm lưu thông máu tốt hơn.


Hít thở sâu 10 lần, tăng số lượng oxy vật lý


Vào thời điểm khí tiết thuận lợi, bạn có thể cho phép mình đứng trên các ban công, hiên nhà hoặc cửa sổ, sau đó từ từ hít vào, giữ hơi một lúc rồi thở ra, lặp lại động tác khoảng 10 lần. Không khí buổi sáng trong lành sẽ làm tăng ô xy của cơ thể mang lại năng lực và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.
 
thoi-quen-buoi-sang2


Phơi nắng và đọc tin tức buổi sáng

Ngay khi bạn thấy các vệt đầu tiên của ánh nắng mặt trời, gió đồng hồ sinh học của bạn hạn chế tiết ra melatonin (một hormone làm cho bạn buồn ngủ). Vậy nên, hãy bước ra ngoài ánh nắng mặt trời vào buổi sáng hoặc đọc báo bên cạnh một cửa sổ đầy nắng sẽ giúp bạn tỉnh táo, lại hấp thụ vitamin D tự nhiên tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống toàn cầu hiện nay, bạn nên đọc hoặc xem tin tức để biết được những gì đang xảy ra đêm qua. Điều này không chỉ giúp bạn chuẩn bị cho ngày làm việc mới tốt hơn mà còn giúp bạn có thể nói chuyện ngay trong buổi ăn sáng về những chuyện vừa xảy ra đêm qua trong khi mọi người chưa kịp cập nhật.

Uống 1 cốc nước ấm giúp thanh lọc cơ thể


uong-nuoc-buoi-sang

Sáng sớm, thực phẩm trong bụng đã tiêu hao hết, nước ngừng lưu lại tạm thời trong dạ dày, ngoài lượng ít nước bị hấp thụ ra, còn trên 80% trong ruột non được hấp thụ vào máu. Nước mới uống vào có thể thúc đẩy bụi bặm trong toàn thân đẩy ra ngoài, rửa sạch cơ thể, thanh trừ ô nhiễm, đảm bảo tế bào trao đổi cũ mới. Đối với người già còn gây được tác dụng làm loãng huyết dịch, giảm thấp độ kết dính huyết dịch, thúc đẩy huyết dịch tuần hoàn, ngăn ngừa bệnh tim mạch.


Thưởng thức bữa sáng ấm áp


Thưởng thức một bữa sáng ấm áp trước khi đi ra ngoài thay vì ăn thức ăn lạnh giúp cho bạn cảm thấy ấm áp hơn. Ngoài ra, thời điểm ăn sáng tốt nhất là sau khi bạn thức giấc nửa giờ. Bởi vì dạ dày sau một giấc ngủ dài cần có thời gian để được “đánh thức”. Hơn nữa, tại thời điểm này dạ dày cũng có chức năng sản xuất và tiêu hóa mạnh nhất.
Tác giả: Tuệ Lam

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =