Bạn đã biết cách ăn kiêng thông minh?

15/03/2014 - 09:34 AM
Bạn đã từng lên kế hoạch ăn kiêng ít nhất một lần, có thể bạn thành công, có thể thất bại nhưng hẳn là bạn đã thực hiện một cách ngẫu hứng và không cần quan tâm đến kết quả nào khác ngoài việc có giảm cân hay không? Tuy nhiên, nếu muốn việc ăn kiêng không phải đối mặt với bệnh tật, xuống sắc … bạn cần lên kế hoạch ăn kiêng thông minh.
Vậy bạn đã biết cách ăn kiêng thông minh chưa?

Lên kế hoạch ăn kiêng hiệu quả

Lên một thực đơn ăn kiêng khoa học: Lên trước thực đơn và giờ ăn mỗi ngày trong ít nhất 1 tuần để kiểm soát được thời gian, lượng thực phẩm cũng như thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày của mình là một việc vô cùng quan trọng. Khi đã có một thực đơn cụ thể, bạn sẽ không phải do dự với những món ngon hấp dẫn ngay trước mắt dễ làm bạn tăng cân. Những thói quen ăn vặt trước đây cũng sẽ được hạn chế tối đa và từ bỏ dần.

Lên thực đơn và duy trì nó không có nghĩa là bạn sẽ tìm cách bỏ bữa. Bởi vì điều này sẽ làm cho cơ thể bạn thiếu năng lượng, và nó sẽ được bù vào những bữa ăn tiếp theo.
Bạn sẽ khó kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn nên duy trì một bữa sáng giàu protein, chất xơ, bữa tối ăn ít hơn một chút và giảm các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, tinh bột.

Uống nước để giảm cân: Trước đây, bạn thường “nuông chiều” bản thân với những cốc cà phê hoặc sữa vào buổi sáng. Nhưng sau khi thực hiện kế hoạch ăn kiêng, bạn hãy từ bỏ thói quen này. Thay vào đó, những cốc nước lọc sẽ giúp kích thích tới các tế bào thần kinh làm bạn cảm thấy minh mẫn và dễ chịu. Từ đó, cảm giác thèm ăn, thói quen ăn vặt cũng sẽ được quên đi. Nếu cảm thấy uống nước không quá nhạt miệng, bạn có thể uống nước chanh, bưởi và nhớ là không cho thêm đường.

Đặt ra thời gian thực hiện: Trước khi thực hiện nên đặt ra khoảng thời gian bạn sẽ thực hiện ăn kiêng và luyện tập là bao lâu: 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng… và cố gắng thực hiện cho hết giai đoạn đã đề ra. Trong trường hợp cân nặng giảm quá nhanh thì có thể là do mất nhiều nước hoặc tiêu cơ hơn là tiêu mỡ, điều này rất nguy hiểm, đặc biệt ở các bệnh nhân đái tháo đường, khi đó, bạn nên dừng việc luyện tập dù chưa hết thời gian mục tiêu và đi khám sức khoẻ ngay lập tức.

an-kieng-thong-minh

Luôn tuân thủ theo một kế hoạch: Bạn sẽ không thể giảm cân thành công nếu cứ “chạy đua” những xu hướng ăn kiêng mới. Nếu không tuân thủ theo một kế hoạch và lộ trình mình đưa ra ngay từ đầu thì có thể sẽ tăng cân nhiều hơn và làm rối loạn sự trao đổi chất của cơ thể.

Chọn một môn thể thao nhẹ nhàng: Ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân nhưng nếu kết hợp với tập luyện bạn sẽ có một cơ thể mảnh mai mà khoẻ khoắn. Vì vậy, lựa chọn một môn thể thao nhẹ nhàng trong giai đoạn ăn kiêng là cần thiết. Đi bộ, đạp xe, cầu lông, nhảy dây … là những gợi ý cho bạn.

Duy trì động lực ăn kiêng bằng cách nào?

Không nên nhảy lên cân hay đo số đo mỗi ngày: Vì sự lên xuống của cân đo sẽ khiến bạn dễ nản, quần áo là thước đo chuẩn nhất, hãy cứ luyện tập và ăn kiêng cho đến khi nào bạn cảm thấy mặc bộ đồ cũ rộng hơn bình thường thì nghĩa là đã thành công rồi.

Tìm kiếm một đồng minh: Đồng minh ở đây có thể là một người ăn kiêng cùng nhưng cũng có thể là một người cổ vũ. Hãy hiểu rõ về bản thân mình để tìm ra một đồng minh tốt nhất, đồng minh đó sẽ có nhiệm vụ khen bạn hay chê bạn tuỳ vào tính cách của bản thân bạn. Nếu bạn thích được khen hãy yêu cầu đồng minh luôn khen bạn để bạn cố gắng hơn. Nếu bạn là người hiếu thắng, hãy nhờ đồng minh “chê” bạn để bạn thấy rằng cần phải nổ lực hơn gấp nhiều lần nữa.

Luôn ám ảnh bản thân bởi chuyện cân nặng: Một trong những yếu tố thành công của người tập Yoga trong việc điều trị bệnh hay làm đẹp là “sự ám ảnh”, có nghĩa là luôn nghĩ về điều mà bạn muốn loại bỏ. Hãy “ám ảnh” bản thân bởi hai từ “béo quá”, từ đó, bạn sẽ có ý thức ăn ít đi, tập nhiều hơn (tất nhiên, không để tới mức mắc bệnh về tâm lý).

Thường xuyên soi gương: Trong nhà nên có 1 tấm gương lớn, thậm chí nhà càng nhiều gương càng tốt (gương ở cánh cửa, gương tủ) để bạn có thể soi được thân hình mọi lúc, mọi nơi. Khi nhìn thấy một cơ thể không như ý trong gương, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Việc né tránh soi gương là 1 sai lầm trong luyện tập, ăn kiêng để giảm cân.

Nhìn lại “chặng đường thành công”: Nhiều người bộc lộ rằng, họ rất thích lưu giữ những bức ảnh, những kỷ niệm, thực đơn ăn trong suốt chặng đường ăn kiêng, giảm cân. Đây là những động lực lớn cho họ mỗi khi nhìn lại. Bên cạnh đó, trong quá trình làm đẹp này, nhiều bạn trẻ đã tự thưởng cho mình những món quà nhỏ mỗi khi mình có ý thức thực hiện nghiêm túc chế độ ăn kiêng, bảo vệ sức khỏe.

Ăn ít, ăn khổ sẽ thành quen: Khi bạn ăn kiêng được một thời gian, dạ dày của bạn sẽ quen với nhu cầu ăn đó và bạn sẽ thấy việc phải ăn nhiều hơn hay ăn những món mà trước đây bạn thích ăn trở nên không cần thiết. Đó là yếu tố giúp bạn duy trì cân nặng về sau này khi kế hoạch ăn kiêng đã kết thúc. Tuy nhiên, bạn nhất thiết phải thực hiện được một thời gian và khoảng thời gian này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

Báo động về sức khỏe khi ăn kiêng không đúng cách

Nhiều người rất có ý thức để ăn kiêng giảm cân, thậm chí muốn nó phát huy tác dụng nhanh nên họ đã thực hiện một chế độ ăn kiêng hà khắc. Điều này đã ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe cũng như tinh thần của bạn.

Cơ thể của bạn sẽ thiếu sức sống, khó có thể tập trung hết sức vào công việc của mình. Phần năng lượng rơi rớt sẽ chỉ còn đủ để bạn chống lại cảm giác thèm ăn không còn dư để bạn có những sáng tạo trong công việc. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn kiêng quá độ có thể dẫn đến tình trạng teo não.

Ăn kiêng không đúng cách sẽ đi kèm phản ứng phụ xấu là chứng loạn nhịp tim, dẫn đến nguy cơ gây đột quỵ tăng cao. Những loại thực phẩm thay thế thịt là yếu tố làm tăng huyết áp cho bạn. Bên cạnh đó, áp dụng thực đơn ăn kiêng hà khắc hàng ngày tức là bạn đã loại bỏ các vitamin và khoáng chất sẽ gây tổn thương cho mái tóc của bạn. Đi kèm theo đó là làn da sẽ lão hóa nhanh vì thiếu các vitamin, protein và các axít béo.

Bạn hoàn toàn có thể đạt ước mơ có được vóc giáng cân đối, quyến rũ khi thực hiện một chế độ ăn hợp lý. Vậy nên, bạn hãy cân nhắc khi chọn cho mình một chế độ ăn kiêng vừa an toàn lại có được hiệu quả cao nhất.

Nguồn: Đẹp & Khỏe

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =