6 chế độ ăn kiêng ảnh hưởng sức khỏe

15/11/2013 - 09:42 AM
Nhiều phương pháp giảm cân khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.
 Giảm cân không bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người phải mất nhiều thời gian và tiền bạc mà vẫn không thể rũ bỏ số trọng lượng dư thừa. Chính vì thế, các nàng thường tuyệt vọng áp dụng đủ cách ăn kiêng, ép cân khác nhau mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Cách làm này đôi khi có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe bởi không phải phương pháp giảm cân nào cũng an toàn và phù hợp. Dưới đây là 6 phương pháp giảm cân mà bạn nên tránh xa:

1. Chế độ ăn uống với trái cây (Fruitarian)

Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ bao gồm trái cây trong mọi bữa ăn. Những người thực hiện ăn kiêng không ăn gì ngoài trái cây tươi, một ít rau, các loại hạt... Theo như giới thiệu về phương pháp này, khi ăn kiêng bằng hoa quả, cơ thể bạn sẽ phòng tránh được nhiều bệnh tật, ngừa ung thư, táo bón, mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa...
 
an-kieng1


Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại trái cây sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu. Nó không thể xây dựng tế bào, giúp duy trì cấu trúc mô của các cơ quan như cơ xương, tế bào miễn dịch, kích thích tố... Ashton Kutcher đã thực hiện cách ăn kiêng này để vào vai Steve Jobs (ông là một trong những tín đồ ăn kiêng Fruitarian thập niên 70), nhưng diễn viên này phải nhập viện vì những cơn đau dữ dội. Các bác sĩ phát hiện, tuyến tụy của Ashton bị ảnh hưởng nặng nề do chế độ ăn uống khắc nghiệt.

2. Chế độ ăn kiêng Atkins

Thực đơn ăn kiêng Atkins là phương pháp được thiết kế theo nguyên tắc, giữ nguyên tỷ lệ protein và carbohydrate như chế độ Low carb nhưng thay thế protein từ mỡ động vật bằng rau xanh, đồng thời giúp cơ thể kiểm soát mức độ insulin. Chế độ này khuyến khích mọi người chú trọng vào những thức ăn có hàm lượng dưỡng chất cao, thực phẩm không qua chế biến (như gạo lức, lúa mì nguyên hạt), ăn đủ chất đạm, bổ sung vitamin, muối khoáng và các axit béo thiết yếu cho cơ thể.

Các chuyên gia ngành Y tại Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng, những người ăn quá nhiều thịt đỏ và hải sản có nguy cơ cao phát triển bệnh Gout. Nguy cơ ở những người ăn thịt đỏ hàng ngày là 21%, trong khi những người hay ăn hải sản là 7%.

3. Chế độ ăn uống 8 giờ

Phương pháp này cho phép bạn được ăn bất cứ thứ gì mình muốn trong khoảng thời gian 8 giờ. Tất cả khoảng thời gian còn lại trong ngày là dành để ăn chay

Một phương pháp giảm cân mà lại cho phép người ăn kiêng được nếm bất cứ thứ gì mình muốn thì quả là khó tin. Theo chuyên gia dinh dưỡng Dana James tại New York (Mỹ): "Những gì bạn đưa vào dạ dày còn quan trọng hơn quá trình bạn ăn. Vì thế, nếu không kiểm soát lượng thức ăn thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường".

4. Chế độ ăn kiêng 3 ngày

Trong vòng 3 ngày, người ăn kiêng chỉ tiêu thụ từ 800 đến 1000 calo có trong các thực phẩm như cá ngừ, bánh mì nướng, cafe đen... Sau 3 ngày ăn kiêng, các ngày còn lại trong tuần bạn có thể ăn uống bình thường.

Vì hạn chế lượng calo khắc nghiệt nên việc bạn giảm cân có thể xảy ra nhưng các quy tắc ăn kiêng không rõ ràng, chặt chẽ, nhất là ở những ngày thoải mái trong tuần, khiến bạn gặp khó khăn trong việc duy trì và giảm cân nặng.
 
an-kieng2


5. Chế độ ăn kiêng 17 ngày

Ý tưởng chính đằng sau kế hoạch này đó chính là đẩy mạnh quá trình chuyển hóa bằng cách tạo ra một sự 'nhầm lẫn trao đổi chất' mà kết quả cuối cùng là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản và tăng cường khả năng đốt cháy chất béo. Bạn chỉ ăn thịt nạc, sữa ít béo, trái cây, rau... không nạp tinh bột và uống nhiều nước để đẩy nhanh tốc độ giảm cân. Phương pháp ăn kiêng này hoạt động theo ba chu kỳ 17 ngày liên tiếp. 17 ngày đầu tiên, bạn phải hạn chế lượng calo hấp thụ trong người. 17 ngày tiếp theo tập trung đốt cháy lượng chất béo trong cơ thể. 17 ngày cuối cùng, bạn cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để cân bằng.

Theo người phát ngôn của hiệp hội dinh dưỡng Mỹ, cách giảm cân này về sơ bộ chỉ giảm được trọng lượng nước. Khi bạn tiếp nhận lượng tinh bột vào cơ thể sau đó, thì trọng lượng sẽ tăng lên nhanh chóng.

6. Chế độ ăn kiêng HCG

Human chorionic gonadotropin (HCG) là hormone được sản xuất trong thời kỳ mang thai. Để giảm cân, HCG được sử dụng hàng ngày kết hợp với chế độ ăn uống chứa khoảng 500 calo/ngày. Khi thực hiện ăn kiêng HCG, bạn sẽ phải hạn chế calo bằng cách chỉ ăn thịt nạc, trái cây và rau quả. Hormone HCG ngăn cơn đói, kích thích sử dụng chất béo trong cơ thể nên bạn nhanh giảm cân.

Tuy nhiên, phương pháp này dễ khiến bạn giảm cân đột ngột và gây sỏi thận. Dù chỉ ăn các loại thực phẩm lành mạnh nhưng cơ thể vẫn không có đủ dinh dưỡng bởi lượng calo quá thấp.

Nguồn: Ngoisao.net

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =