14 bí quyết giúp khỏe mạnh chị em nên thực hiện suốt cả năm

16/01/2015 - 01:38 PM
Những bí quyết giúp khỏe mạnh đơn giản sau đây sẽ đảm bảo năm 2015 của bạn là khoảng thời gian hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.
Bước sang năm mới, cuộc sống của bạn có thể cần một chút thay đổi để giúp bản thân luôn được trẻ trung và khỏe mạnh. Bạn không cần phải tập thể dục mỗi buổi sáng sớm hay trung thành với món salad mỗi bữa ăn, những bí quyết giúp khỏe mạnh đơn giản sau đây sẽ đảm bảo năm 2015 của bạn là khoảng thời gian hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.


1. Vận động 30 phút mỗi ngày

Đều đặn hàng ngày, bạn hãy cố gắng duy trì việc tập thể dục, đi bộ, chạy, đạp xe, hoặc tập gym trong ít nhất 30 phút. Nhờ đó, tâm trí, cơ thể, và nhất là vòng eo của bạn sẽ được hưởng lợi rất lớn.

2. Ưu tiên giấc ngủ

Càng lơ là với giấc ngủ ban đêm, bạn càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe hơn. Ngủ đủ giấc là điều kiện quan trọng để giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý, đồng thời còn giúp bạn giảm cân và cung cấp đủ năng lượng để bạn hoạt động và giải quyết công việc hiệu quả trong ngày hôm sau. Mục tiêu là nghỉ ngơi hoàn toàn từ 7-9 tiếng mỗi đêm, và hãy cam kết gắn bó với mục tiêu này để cải thiện sức khỏe tổng thể của bản thân.

3. Uống đủ lượng nước cơ thể cần

Theo chuyên gia dinh dưỡng Julie Upton, lượng nước mà cơ thể bạn cần để hoạt động hàng ngày còn tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể và các hoạt động hàng ngày của bạn. Đây là một phương pháp tuyệt vời đảm bảo cơ thể bạn luôn đủ nước, đủ năng lượng và thậm chí là có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn.

4. Ăn uống một cách lý trí

Nhai chậm lại sẽ giúp bạn thư giãn và tận hưởng đầy đủ hương vị của món ăn bạn đang thưởng thức. Luôn ngồi xuống mỗi khi ăn và cân nhắc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, thay vì vội vã ngấu nghiến những đồ ăn vặt tuy ngon mắt nhưng có hại cho sức khỏe.

5. Đếm bước chân

Không cần phải đầu tư một thiết bị theo dõi tập luyện tốn kém, bạn có thể theo dõi việc di chuyển và vận động hàng ngày của bản thân bằng một máy đếm bước chân đơn giản, hoặc một ứng dụng sẵn có trong smartphone. Hãy thử cách này và hướng đến mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày.

6. Thử quy tắc 80/20

Mỗi ngày, bạn hãy dành 80% thực đơn để thưởng thức các bữa chính và bữa ăn nhẹ lành mạnh, sau đó bạn có thể ăn thêm các loại thực phẩm không được tốt cho sức khỏe lắm nếu cảm thấy quá thèm. Thay thế hầu hết các bữa ăn kiêng bằng những lựa chọn lành mạnh sẽ giúp bạn không có cảm giác bị bỏ đói.

7. Thêm rau xanh vào bất cứ món ăn nào

Hãy rắc một ít rau thơm, hành tây, hoặc cà chua, bí ngòi, rau bina hay ớt lên chiếc pizza, hoặc thêm chút rau xanh vào nồi súp của bạn, nhờ đó, cơ thể bạn sẽ được tăng cường nhiều chất xơ và vitamin hơn, giúp bạn luôn no bụng và tràn đầy năng lượng.
 
8. Tự chuẩn bị bữa ăn hàng ngày

Nếu ăn hàng quá nhiều, bạn có thể sẽ gặp rắc rối với các vấn đề sức khỏe, bởi lượng chất béo, natri, và calo có trong các món ăn thường vượt quá mức cần thiết. Tự nấu nướng cho mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn tiết kiệm không chỉ túi tiền mà còn đảm bảo rằng bạn đang tận hưởng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

9. Ăn nhẹ bằng các loại hạt và hạn chế đồ ăn vặt

Hãy giữ chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách loại bỏ các thực phẩm chế biến sẵn có ở trong nhà bếp. Thêm vào đó, hãy tự chuẩn bị đồ ăn cho các bữa ăn nhẹ. Chọn những thứ giàu protein như các loại hạt có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng cho đến bữa ăn tiếp theo, thay vì liên tục nhấm nháp những đồ ăn vặt không có giá trị về calo như khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn.

Thêm vào đó, ăn các loại hạt rất giàu axit béo omega-3 cũng tốt cho tim mạch.

10. Đứng nhiều hơn

Ngồi lâu một chỗ có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ chết sớm. Bạn chỉ cần chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng cũng ngay lập tức giúp cho cơ thể được khỏe mạnh hơn. Để thực hiện điều này, bạn nên dành vài phút giải lao khỏi chiếc ghế, và chọn cách đứng thay vì ngồi trên xe buýt, hoặc di chuyển xung quanh văn phòng làm việc nhiều hơn trong ngày.

11. Kéo giãn cơ thể

Bạn sẽ cảm thấy luôn được ở trong một tâm trạng tốt, tràn đầy sinh lực, và bớt đau nhức cơ thể chỉ với một vài giây kéo giãn gân cốt tại bàn làm việc hàng ngày hoặc với vài động tác yoga vào buổi sáng.

12. Thử các bài tập cường độ cao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 30 giây bùng nổ khi luyện tập thể dục cường độ cao có thể giúp hạ thấp hàm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bài tập có thể chỉ cần kéo dài trong vài phút, với đầy đủ các bài tập trọng lượng ngắn và phù hợp để bổ sung thêm vào bất kỳ ngày nào trong lịch trình bận rộn của bạn.

13. Suy nghĩ tích cực

Đôi khi sẽ thật khó khăn để bạn có thể phớt lờ những tiếng nói tiêu cực trong đầu. Hãy dành ra một ngày, hay thậm chí chỉ một giờ, để thư giãn và nhìn lại mọi việc, tự nói với bản thân rằng bạn phải dừng những ý nghĩ tiêu cực, tự đả kích lại, nhờ đó bạn có thể sẽ nhận ra mình đã đối xử khắc nghiệt với bản thân như thế nào.


14. Thư giãn cơ thể và tâm trí

Chỉ mất vài phút mỗi ngày để xả stress và nạp đầy năng lượng cho bản thân. Hãy tránh xa khỏi máy tính nếu có thể, dành thời gian đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ, hoặc nghe nhạc trong khi không làm gì cả, tóm lại là bất cứ điều gì cần thiết để đóng tâm trí của bạn lại và giải tỏa trong một vài phút.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =