Hỏi đáp sản phẩm

Gửi câu hỏi
Pham Duc Tuan
Gửi câu hỏi: Ngày 07/06/2009

Câu hỏi: Sữa/Thuốc uống dinh dưỡng cho người gầy!

Em chào các bác sĩ, Em 23 tuổi, đã đi làm rồi. Em thấy mình rất gầy, cao 1m72 mà chỉ nặng có 53 kg, và thưa các bác sĩ em thấy hơi lo vì gần 5 năm năm nay kể từ lúc bắt đầu vào đại học và đi làm,có kiện ăn uống tốt, tập thể dục nhưng cân nặng của em không tăng thêm được 1 kg nào cả. Em có nghe nói có thuốc/sữa hay thức ăn dinh dưỡng gì đó dành cho người gầy muốn tăng cân. Nhưng em băn khoăn vì trên thị trường có rất nhiều loại, giá cả không phải là vấn đề quan trọng với em. Bác sĩ tư vấn giúp em một số loại sữa/thức ăn có uy tín trên thị trường. Xin cảm ơn các bác sĩ nhiều!

Câu trả lời:

Bạn Tuấn thân mến, chỉ số BMI của bạn chưa được 18 mà một người được coi là gầy nếu có chỉ số BMI dưới 18,5. Tình trạng này xuất hiện do các yếu tố tâm lý, chuyển hóa, di truyền và lối sống. Để tăng cần, cần xác định đúng nguyên nhân và có cách khắc phục hợp lý. Bạn nói bạn có chế độ ăn uống tốt, tập thể dục nhưng liệu đó đã phải là 1 chế độ hợp lý? Đầy đủ chất dinh dưỡng? và bạn đã cân đối giữa chế độ làm việc và nghỉ ngơi chưa? Trước khi nghĩ đến việc dùng sữa hay 1 sản phẩm nào đó làm tăng cân nặng thì bạn nên trả lời các câu hỏi: - Bạn ngủ có đủ không? Nếu mất ngủ hoặc ngủ ít, cơ thể bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

- Bạn có uống nhiều cà phê không? Cà phê có thể ảnh hưởng đến cân nặng bằng hai cách. Một là, nếu uống nhiều cà phê (2-3 cốc trở lên) cảm giác ngon miệng của bạn sẽ giảm và vì vậy, bạn không ăn đủ lượng calo cần thiết. Hai là, chất caffeine trong cà phê làm tăng mức độ chuyển hóa lúc yên tĩnh của cơ thể và điều này diễn ra trong một thời gian dài sau khi uống.

- Bạn có hút thuốc không? Trong khoảng 15-60 phút sau khi hút một điếu thuốc lá, chất nicotin ức chế sự co bóp của dạ dày. Chất này cũng kích thích sự giải phóng glucoza từ gan vào máu, làm tăng đường huyết và giảm cảm giác đói.

- Bạn có ăn điều độ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ không? Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến tình trạng ăn không đủ lượng calo cần thiết trong ngày. Nếu lối sống của bạn không có vấn đề gì đặc biệt, hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân vì sao mình gầy. Có thể bạn bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn cân bằng hoóc môn hoặc mắc một bệnh gì đó. Khi đã xác định bệnh, cần chữa trị kịp thời. Sau đó, bạn nên thực hiện các chỉ dẫn sau:

- Xác định đích cần đạt được, nghĩa là cân nặng mà bạn phải có để phù hợp với chiều cao.

- Xây dựng một chương trình dinh dưỡng dư thừa calo để lượng calo mà cơ thể nhận được từ thức ăn luôn vượt số calo tiêu thụ trong ngày. Mỗi ngày bạn nên ăn thêm 500 Kcal để có thể tăng 0,5 kg sau mỗi tuần. Không nên ăn thêm quá 500 Kcal/ngày để tránh lên cân quá nhanh. Bạn có thể duy trì chế độ ăn như cũ nhưng có thêm 3 bữa nhẹ giữa các bữa chính (chọn những món có hàm lượng calo cao như sữa nguyên kem, bánh ngọt, bimbim) hoặc chỉ ăn 3 bữa/ngày nhưng tăng thêm cơm, thịt, cá, bơ sữa trong mỗi bữa hoặc mỗi ngày nên ăn 1 hộp sữa chua.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như chè đặc, cà phê, thuốc lá.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và tránh cảm giác khó chịu ở bụng do ăn nhiều.Nếu không có thời gian để chuẩn bị bữa phụ thì bạn có thể tham khảo sữa Sunny Gain dinh dưỡng dành cho người gầy hoặc Ensure Abott.

Chúc bạn thành công.

Câu hỏi liên quan

    Hiện không có câu hỏi nào liên quan đến.
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =