Hỏi đáp chung

Gửi câu hỏi
Nguyễn thị Tâm
Gửi câu hỏi: Ngày 06/08/2013

Câu hỏi: Dinh dưỡng cho bà bầu

Chào Bác sĩ! Em đang mang bầu được 18 tuần nhưng buổi sang em vẫn có triệu chứng buồn nôn rất khó chịu.Em không ăn uống được mấy, rất mệt mỏi. Có hôm ăn hoặc uống sữa xong là lại nôn hết, em uống sắt và canxi có hôm cũng nôn ra hết.Liệu thai nhi có đủ chất để phát triển bình thường không, em rất lo lắng.Xin Bác sĩ tư vấn cho em và giải pháp khắc phục để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Câu trả lời:

Chào bạn.
Thay đổi hormone trong quá trình thai nghén có thể làm thay đổi sự cảm nhận mùi, vị của người phụ nữ làm cho họ có cảm giác thèm ăn những thứ mà trước đây họ không hề thích thú, hay buồn nôn và nôn. Bạn không nên quá lo lắng tránh ảnh hưởng không tốt đến em bé. Để giảm buồn nôn trong lúc mang thai, bạn nên làm một số cách sau:
- Ăn ít và ăn thường xuyên sau mỗi 2 giờ. Đói thường kèm theo cảm giác buồn nôn và ăn sẽ làm dịu biểu hiện khó chịu đó.
- Ăn bánh quy giòn, uống một cốc nước mát, ăn một ít quả khô trước khi bước chân xuống giường vào mỗi sáng.
- Tập luyện thường xuyên: đi bộ sẽ hỗ trợ cho tiêu hóa và ngăn chặn sự buồn nôn.
- Ăn ít chất béo, ăn nhạt: các loại cơm, khoai tây, mì ít dầu mỡ, bánh quy, ngũ cốc luộc, hấp. Hạn chế ăn các loại rau xào. Ăn các loại quả mềm (đặc biệt là chuối), trứng luộc, các món súp.
- Nhấm nháp gừng: uống nước gừng hay trà gừng (đun sôi vài lát gừng với nước rồi pha với mật ong) hoặc ăn mứt gừng.
- Bạc hà: ngửi hương bạc hà cũng giúp giảm buồn nôn.
- Vitamin B: một liều vitamin B6 bổ sung mỗi ngày cũng sẽ giúp giảm ốm nghén.
- Luôn rửa tay trước khi nấu, ăn uống, sau khi sờ vào thịt sống.
Tránh các yếu tố kích thích:
- Mùi “nặng”: nên mở cửa sổ thường xuyên hoặc dùng quạt hút mùi khi nấu nướng để loại bỏ các mùi thức ăn.
- Cố gắng nghỉ ngơi thường xuyên. Nên ngủ trưa. Sự yên tĩnh cũng sẽ giúp giảm buồn nôn.


Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =