Hỏi đáp dinh dưỡng

Gửi câu hỏi
Tuấn Bình
Gửi câu hỏi: Ngày 26/01/2013

Câu hỏi: Giúp Con Tăng Cân Và tăng Chiều cao thật hiệu quả ạ, con rất mong muốn được sự giúp đỡ của bác sỹ ạ! con xin chân thành cảm ơn ạ !

Bác sỹ cho con hỏi : Năm nay con gần 20 tuổi rồi (3 tháng nữa là đủ 20 tuổi) nhưng con chỉ nặng 47kg và cao 1m60 thôi ạ! con rất lo lắng và muốn mập thêm và cao hơn ạ. So với bạn bè cùng lứa tuổi con luôn nhỏ hơn nhiều lắm ạ, con thấp có thể cũng do di truyền ạ, vì bố con cũng khá cao khoảng 1m67 ( so với thời xưa bố con như vậy là cao ạ, bố luôn cao ngang với thanh niên thời nay). nhưng mẹ thì cao gần 1m50 thôi ạ! con ăn cũng ko đc nhiều lắm, nhưng cũng không ít, nhưng không thể mập được, bây giờ con đang rất muốn mập và cao lên ạ, mong bác sỹ giúp đỡ con ạ, con định tập tạ ở phòng tập nhưng nghe mấy người nói tập nó nhỏ thêm con lại sợ ko dám tập, con cunbgc nghe 1 số người nói tập tạ , ăn nhiều chât dinh dưỡng sẽ mập, ...! con không biết nên thế nào nữa, bây giờ con đang là sinh viên,ở ký túc xã nên chỉ ăn được cơm ở quán thôi, vì ký túc ko cho nấu ăn ạ, nhưng uống sữa thêm thì con có thể đc ạ, con bây giờ rất muốn và sẽ quyết tâm thật nhiều nếu bác sỹ chỉ cho con 1 phương pháp nào đó giúp con tăng cân và tăng chiều cao ạ! con cầu mong bác sỹ giúp đỡ ạ! Con xin chân thành cảm ơn bác sỹ nhiều lắm ạ !

Câu trả lời:

Chào bạn,

BMI của bạn = 18,3 và nằm trong nhóm gầy. Để có thể tăng cân, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên của chuyên gia Dinh dưỡng theo link sau:

http://www.dinhduong.com.vn/question/che-o-dinh-du-ng-va-sinh-hoat-giup-nguoi-gay-tang-can

Bạn là nam 20 tuổi vẫn có khả năng tăng chiều cao thêm  trong những năm tới. Để tăng chiều cao hiệu quả, bạn hãy cố gắng thực hành theo những lời khuyên sau:

- Về dinh dưỡng: Bạn cần ăn uống đầy đủ. Nên ăn thêm những thực phẩm giàu calci như tôm, cua, cá, nghêu, sò, hải sản, vv... Ngoài ra, cũng chú ý bổ sung thêm những yếu tố vi chất như: vitamin A, D, sắt, kẽm, vv... Vitamin A có nhiều trong gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa béo, rau lá xanh đậm, củ - quả vàng đậm. Vitamin D có nhiều trong gan cá, lòng đỏ trứng. Kẽm có nhiều trong hải sản, sò, củ cải, đậu nành. Sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ, huyết, gan, trứng, vv... Nếu có điều kiện, bạn nên uống đều đặn mỗi ngày 400 - 600ml sữa hoặc uống thêm cốm dinh dưỡng bổ sung các vi chất thường thiếu hụt trên.

- Về luyện tập: Bạn nên chọn môn thể thao có tác dụng tăng chiều cao như: bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, vv… tập khoảng 30 phút mỗi ngày, nhớ là tập vừa sức. Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, 7 tiếng buổi tối, 1 tiếng buổi trưa. Không thức quá khuya. Dành thời gian nghỉ ngơi thoải mái, giúp cơ thể phát triển một cách tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

 


Câu hỏi liên quan

    Hiện không có câu hỏi nào liên quan đến.
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =