Thai phụ bổ sung sắt như thế nào thì hợp lí?

03/01/2011 - 12:00 AM
Hơn lúc nào hết, thời điểm mang thai là thời điểm nhu cầu về sắt của phụ nữ tăng cao. Nếu thiếu sắt thì cơ thể người mẹ sẽ có thể bị bệnh thiếu máu. Năng lượng của người mẹ của bị ảnh hưởng làm cho thai phụ có thể sinh non, sinh con nhẹ cân hoặc thai nhi, bé sơ sinh sẽ tử vong.

1.  Khi mang thai, cơ thể bạn cần nhiều sắt hơn

Cơ thể bạn cần nhiều sắt thậm chí khi bạn không mang thai vì những lý do sau đây:

- Sắt là thành phần cốt yếu tạo ra hemoglobin, protein trong hồng cầu mang ôxy tới các tế bào khác.

- Là thành phần quan trọng cấu thành: myoglobin – một loại protein cung cấp ôxy cho các cơ; collagen – một loại protein có trong xương, sụn và các mô liên kết khác; enzyme - giúp duy trì hệ thống miễn dịch.

Nhưng trong thai kỳ, bạn cần nhiều sắt hơn bình thường vì: Khi mang thai, lượng máu của bạn tăng lên nhiều hơn bình thường khoảng 50%. Vì thế, bạn cần nhiều sắt hơn để tạo ra nhiều hemoglobin.

2. Bà bầu cần bao nhiêu sắt trong thai kỳ?

- Theo các chuyên gia thì bà bầu cần khoảng 27mg/ngày; khoảng 18mg/ngày trước khi thụ thai. Nguyên nhân là do cơ thể bạn hấp thu sắt hàng ngày song bạn có thể không đủ sắt từ thực phẩm bạn ăn. Chính vì vậy mà trong lần khám thai đầu tiên, các bác sỹ có thể gợi ý cho bạn uống sắt tổng hợp. Tuy nhiên, khi uống viên sắt bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và hết sức tránh lạm dụng nó. Với loại viên sắt có hàm lượng là 60 mg sắt nguyên tố nên bạn chỉ phải uống một viên mỗi ngày trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, nhu cầu sắt cần thiết cho người mang thai ở từng thời kỳ là khác nhau. Thời kỳ giữa (từ tháng thứ ba đến tháng thứ sáu) và thời kỳ cuối (từ tháng thứ 6 đến khi sinh), nhu cầu sắt tăng lên rõ rệt. Do vậy, bạn cần điều chỉnh hàm lượng sắt uống vào cơ thể tuỳ theo từng giai đoạn khi mang bầu. Thời gian này, bà bầu nên uống viên sắt và axit folic, ngày hai viên sau bữa ăn.

3. Nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt

- Thịt đỏ chính là một nguồn thực phẩm tốt nhất chứa sắt dành cho bạn.

- Gan cũng chứa một lượng sắt cực cao nhưng vì nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A không an toàn, vì thế mà nên hạn chế trong thai kỳ.

- Các loại thịt lợn, gia cầm, cá cung cấp sắt heme mà cơ thể dễ hấp thu hơn là sắt không heme có trong các thực phẩm như rau xanh, các cây họ đậu, ngũ cốc.

- Thêm một chút cá vào bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt dễ dàng hơn từ các thực phẩm khác trong đĩa ăn của bạn.

* Dưới đây là một vài mẹo nhận sắt từ các thực phẩm bạn ăn:

- VitaminC có khả năng làm hấp thụ sắt, nên bạn có thể uống viên sắt chung với nước cam hoặc nước trai cây và ăn nhiều rau xanh để thuốc được hấp thụ tốt hơn.

- Nấu ăn bằng chảo sắt, gang. Tinh chất axit trong thức ăn như cà chua đặc biệt hấp thu sắt theo cách này.

- Giảm trà và cà phê hoặc uống chúng trong bữa ăn. Chúng chứa đựng các thành phần làm giảm sự hấp thu sắt của bạn.

- Rau bina, những sản phẩm từ đậu nành và sản phẩm từ sữa cũng làm giảm lượng hấp thu sắt. Không hẳn là bạn phải cắt giảm hoàn toàn những thực phẩm này khỏi bữa ăn của mình mà lựa chọn thời gian thích hợp để ăn giúp chúng không làm giảm lượng sắt từ các thực phẩm giàu sắt.

- Bạn không nên uống bổ sung viên sắt cùng thời điểm với canxi hay bổ sung các loại axit amin vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Thạc sĩ Tô Minh Hương- Phó giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, việc bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai là hết sức cần thiết, bởi nếu thiếu sắt, người mẹ sẽ luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, dễ bị choáng và u uất.

Khoa học cũng đã chứng minh mối liên quan giữa việc người mẹ thiếu sắt và việc sinh con thiếu cân bởi tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển thường xuất hiện trong khi thai nhi còn nằm trong tử cung.

 Hơn nữa, khi sinh con, nguy cơ chảy máu và hậu sản do viêm nhiễm ở người mẹ bị thiếu sắt cao hơn người bình thường. Do vậy, theo bác sĩ Hương, không chỉ những phụ nữ đã mang thai mà ngay cả những người có dự định mang thai cũng nên bổ sung sắt bằng cách uống viên sắt.  

                                                                                                 Trang Dh (tổng hợp)



Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =