Phụ nữ nên ăn gì khi sảy thai

02/08/2011 - 12:00 AM
Sảy thai là một chuyện đáng buồn chẳng ai mong muốn. Nó để lại cho người mẹ những tổn thương lớn về mặt tinh thần và cạn kiệt năng lượng cơ thể
Người mẹ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nảy sinh nhiều chứng bệnh có hại cho cơ thể.Chính lúc này người mẹ cần được bù đắp cả về tinh thần cũng như thể chất để vượt qua nỗi đau làm lành vết thương.
 
Theo thống kê của các nhà nghiên cứu khoảng 15% phụ nữ mang thai bị sảy thai. Thông thường nguyên nhân sảy thai không xác định được nhưng nó hay rơi khoảng 3 tháng đầu tiên của thai kì.
Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để phục hồi lại sức khỏe là điều cần thiết phải làm lúc này:
 
Cung cấp đủ protein
 
Sau khi sảy thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất máu quá nhiều chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu. Theo nghiên cứu thì 4 thực phẩm giúp cải thiện tình trạng thiếu máu đó là nho, mía, táo và bí đỏ. Các loại thực phẩm này  có hàm lượng vitamin phong phú, ngoài ra nó còn có một lượng sắt và photpho nhất định. Đồng thời bạn cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các món chế biến từ rau rền và rau ngót giúp bạn cải thiện tình trạng thiếu máu.
 
Khi cơ thể còn đang mệt mỏi bạn sẽ cảm thấy không hề ngon miệng chính vì thế lựa chọn thực phẩm đủ dinh dưỡng và dễ hấp thụ là biện pháp tốt nhất nên làm. Có thể cung cấp cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả. Đây là những loại thực phẩm giầu Protein rất cần thiết cho những người mới sảy thai nhằm cũng cấp đầy đủ các vitamin giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nhưng cũng cần chú ý nên dùng một lượng vừa đủ không nên lạm dụng quá nhiều để tránh hậu quả xấu.
 
Vitamin E.
 
Theo các nhà khoa học thì vitamin e thực sự rất cần thiết với những phụ nữ mới sảy thai.Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, có chức năng bảo vệ cơ thể, chống lại các phản ứng ôxy hóa có hại do các gốc tự do ở tế bào gây ra. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E của chúng ta khá phong phú, như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây, sữa dê. Bên cạnh những món ăn bổ sung Protein từ động vật bạn cũng có thể chọn nhưng món ăn từ thực vật để tránh cảm giác ngán mà còn cung cấp thêm vitamin e cho cơ thể.
Những phụ nữ mới sảy thai cũng nên chu ý ăn ít các loại dầu, củ cải, sơn trà, mướp đắng. Ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Thời gian bổ sung dinh dưỡng ít nhất khoảng nửa tháng, với những người cơ thể yếu, thể trạng kém và hay mất máu thì nên chú ý bổ sung dinh dưỡng trong thời gian dài rồi mới thụ thai.
 
Axit folic 
 
Axit folic là một loại vitamin nhóm B (nhóm vitamin thiết yếu với sức khỏe con người). Với những sản phụ thì được khuyến cáo là nên cũng cấp đủ axit folic trước và sau thai kì. Bởi vì khi phụ nữ mang thai bị thiếu axít folic, nguy cơ sẩy thai sẽ cao hơn, gây dị tật ở thai nhi, nhau bong non…Với những phụ nữ mới sảy thai thì đặc biệt nên cung cấp đủ dưỡng chất này để tránh những tổn hại do lần sảy thai để lại và chuẩn bị tốt cho lần mang thai sắp tới.
 
Các loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic bao gồm: các loại rau (như rau bina, bông cải xanh, rau diếp), đậu bắp, măng tây, hoa quả (chuối, dưa hấu, chanh), bột (sữa bột, bột mỳ, bột gạo) đậu, men bia, nấm, nước cam, nước trái cây, quả bơ, bột ngữ cốc, hạt hướng dương


Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =