Mang thai tháng thứ 2: Ăn gì và kiêng gì?

01/02/2016 - 02:03 PM
Tăng cường món giàu canxi nhưng phải tránh ăn gan, xúc xích, sushi… Tháng thứ 2 của thai kỳ, bạn có thể bị nghén và không ăn nổi. Tuy nhiên, bạn nên kiên trì ăn uống đúng cách vì tháng thứ 2 đóng vai trò rất quan trọng. Đây là lúc ống thần kinh thai nhi bắt đầu hình thành. Ngoài ra, hệ tuần hoàn và nhịp tim thai cũng bắt đầu phát triển. Dưới đây là những gợi ý thực phẩm nên ăn và cần tránh trong tháng thứ 2:

Những thực phẩm nên ăn

Axit folic

Axit folic hay còn gọi là folate, là một loại vitamin nhóm B, đóng vai trò quan trọng trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ vì nó tạo điều kiện cho sự phát triển bình thường của ống thần kinh. Nếu không bổ sung axit folic, bé có nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh hoặc sinh non.

Thực phẩm như rau bina, ngũ cốc và đậu có nhiều chất acid folic. Bạn nên tiêu thụ khoảng 400 mcg vitamin mỗi ngày trong tháng thứ hai của thai kỳ.

mang-thai-thang-thu-2

Sắt

Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ cần tăng lưu lượng máu để hỗ trợ thai nhi. Nếu không nhận đủ sắt từ thực phẩm, bạn sẽ bị thiếu máu và mệt mỏi. Nên tiêu thụ khoảng 27mg sắt mỗi ngày, kể từ thời điểm biết mình có thai. Nếu không ăn uống đủ sắt, hãy hỏi bác sĩ để bổ sung sắt từ thuốc.

Canxi

Trong tháng thứ hai của thai kỳ, hệ xương của bé đã bắt đầu hình thành. Bạn nên tiêu thụ 1.000mg canxi mỗi ngày. Canxi có mặt trong các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa và các loại rau lá xanh. Nếu không bổ sung canxi, bào thai sẽ lấy nguồn canxi dự trữ từ xương và răng của mẹ, làm cho xương, răng của mẹ yếu, dễ gẫy.

Protein

Hầu hết phụ nữ lầm tưởng rằng, protein cần thiết trong 6 tháng nữa của thai kỳ. Bạn nên ăn đủ protein từ lúc biết mình có thai. Protein giúp tạo máu và phát triển hệ cơ cho bào thai. Nên ăn protein ít béo từ phomai và cá. Nhưng cần chọn cá có hàm lượng thuỷ ngân thấp. Nên ăn khoảng 70-100g protein hàng ngày.

Thực phẩm cần tránh

Nhiều phụ nữ mang thai tập trung ăn uống đúng cách để hỗ trợ phát triển bào thai mà quên mất một số thức ăn cần tránh giai đoạn này:

Thịt nguội hay patê dùng để trét, phết vào bánh

Đây là nhóm thực phẩm bạn nên tránh vì chúng có thể chứa khuẩn Listeria, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Pho mát mềm

Pho mát mềm như Brie, Roquefort và Cammbert không nên ăn trong tháng thứ hai của thai kỳ vì có chứa vi khuẩn E. coli. Bạn có nguy cơ nhiễm trùng hoặc các biến chứng khi mang thai khi tiêu thụ pho mát mềm.

Gan

Gan là nguồn dồi dào sắt, bạn có thể ăn sau này. Còn trong tháng thứ 2, bạn không nên ăn gan vì nó có chứa retinol và có thể dẫn đến sẩy thai.

Sữa chưa tiệt trùng

Nếu sữa không được tiệt trùng, bà bầu không nên ăn. Sữa như thế có chứa vi sinh vật và các mầm bệnh gây nguy cơ cho sức khoẻ. Ngoài ra, sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn salmonella và vi khuẩn có hại khác.

Rượu

Mẹ uống rượu có thể khiến con bị dị tật bẩm sinh. Vì vậy, cách tốt nhất là tránh rượu hoàn toàn.

Trứng lòng đào hoặc trứng sống

Trứng sống hoặc nấu lòng đào là món không được ăn trong tháng thứ 2 vì có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Điều này được chứng minh là nguy hiểm cho bạn và em bé.

Thịt chế biến sẵn

Tránh tất cả các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích. Chúng được bảo quản lạnh, có thể chứa mầm bệnh. Nên ăn thịt được nấu chín để tiêu diệt vi khuẩn và vi sinh vật có hại khác.

Cá sống

Nên tránh ăn sushi với nguyên liệu từ cá, hải sản sống. Với cá đã nấu chín, bạn nên chọn loại có hàm lượng thuỷ ngân thấp.

Thịt gia cầm chưa nấu chín

Nếu thịt gia cầm như gà, vịt chưa được nấu chín quá 180 độ C thì không nên ăn. Thịt sống có nhiều vi khuẩn.

Không nếm bột làm bánh trước khi nướng chín

Bạn có thể yêu thích công việc bếp núc, làm bánh nhưng nên tránh thói quen nếm bột trước khi đặt bánh vào trong lò. Bột làm bánh có thể chứa trứng sống và gây nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

Tác giả: (theo mom)

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =