Giáo dục sớm, trẻ có thành thiên tài?

18/08/2011 - 12:00 AM
Nhiều người cho rằng, trẻ biết đọc, biết làm toán từ tuổi lên ba là thông minh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, không chỉ thể hiện ở việc đó mà trí thông minh của trẻ cần được hiểu là sự phát triển các kỹ năng đa dạng, phong phú, cả về trí tuệ và thể chất.

Các loại hình thông minh

Theo bà Hoàng Thúy Hằng, hiệu trưởng trường Mầm non VSK thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục trẻ thông minh sớm, để đánh giá sự thông minh của con người, các nhà nghiên cứu hiện nay không chỉ dựa trên chỉ số thông minh (IQ) mà còn phải xét đến các chỉ số thông minh cảm xúc (EQ), chỉ số thông minh sáng tạo (CQ), chỉ số thông minh xã hội (SQ)...

Những chỉ số này đánh giá trí thông minh của con người không chỉ về mặt kiến thức, trí tuệ mà còn các kỹ năng phát triển toàn diện. Đây cũng là mục tiêu mà nhà trường đặt ra trong việc xây dựng chương trình giáo dục trẻ thông minh sớm.

"Khi nói đến phương án 0 tuổi, hay việc giáo dục trẻ thông minh sớm, không ít người chỉ nghĩ đến việc dạy con học đọc và làm toán từ bé. Thực tế, phương án 0 tuổi được nhà trường lấy làm cơ sở lý luận cho chương trình giáo dục trẻ từ sớm, được kết hợp với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới, nhằm mục tiêu phát triển con người toàn diện cả về ngôn ngữ, toán học, hội họa, âm nhạc, khoa học, xã hội... lẫn phẩm chất đạo đức và tính cách tốt đẹp. Khi các con được giáo dục về những giá trị của cuộc sống mà mình đang được hưởng, các con cũng sẽ học được cách suy nghĩ, biết chia sẻ với những người xung quanh", bà Hằng chia sẻ.

"Tất cả những điều đó chính là giáo dục sớm", Bà  Hằng nhấn mạnh. "Giáo dục sớm không phải là  dạy con để trở thành thiên tài hay để chứng tỏ con mình hơn ai khác". Mục đích của giáo dục sớm là giúp con phát triển tốt nhất các loại hình thông minh, chẳng hạn như ngôn ngữ, lô-gic, toán học, không gian, âm nhạc, khả năng vận động cơ thể, năng lực tương tác...

Con đường tiếp thu tri thức

TS Trương Thị Kim Oanh, nguyên cán bộ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, y học từ lâu nay cũng đã nghiên cứu  đến sự phát triển sớm của trẻ từ trong bào thai và nhiều nhà khoa học đã đề xuất ý tưởng sử dụng âm nhạc, ngôn ngữ  để giúp trẻ phát triển trí tuệ từ giai đoạn sớm. Cũng có nhiều khuyến nghị liên quan đến dinh dưỡng từ khi mang thai đến những giai đoạn phát triển của trẻ sau này, giúp trẻ có đủ dưỡng chất để phát triển cả thể lực và tư duy, trí tuệ.

Nói như vậy để thấy rằng, việc chăm sóc, giáo dục giúp trẻ phát huy trí tuệ, phát triển trí thông minh sớm không phải là một khái niệm mới; Chỉ là bây giờ được đưa vào nghiên cứu trong một dự án, một chương trình tổng thể, toàn diện và được áp dụng có bài bản hơn.

Tuy nhiên, TS Oanh cho rằng, giáo dục trẻ không nên chỉ là rèn luyện cho trẻ kỹ năng gì, mà quan trọng là cách để trẻ tiếp thu những kiến thức đó như thế nào.

Đồng quan điểm với TS Trương Thị Kim Oanh, bà Hoàng Thúy Hằng cho biết, đối với trẻ nhỏ, việc dạy trẻ cái gì không có ý nghĩa tích cực bằng việc dạy như thế nào. Cô giáo chỉ nên là người đứng sau các hoạt động của trẻ, giúp trẻ tích cực khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Trẻ có thể hiểu và tự mình hình thành con đường tiếp thu tri thức, từ đó trẻ có thể xây dựng kỹ năng tự mình tiếp thu những kiến thức khác trong cuộc sống sau này.

 "Việc cho trẻ  học tiếng Anh càng sớm càng tốt. Mặc dù trước 4 tuổi trẻ chỉ dừng lại ở sự tiếp xúc với ngôn ngữ này, nhưng đây có thể xem là giai đoạn "nhập dữ liệu". Sau 4 tuổi mới là lúc trẻ thực sự học sử dụng tiếng Anh. Từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế, tôi đã ghi nhận được nhiều trường hợp trẻ tiến bộ vượt bậc trong việc học tiếng Anh ở giai đoạn từ 4 - 6 tuổi".

Ông Dean Souter (giám đốc đào tạo Trung tâm Anh ngữ  Cleverlearn)


Nguồn: Bee.net

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =