Bà bầu thừa cân nên ăn uống như thế nào?

14/07/2015 - 01:47 PM
Đa phần các bà bầu đều thực hiện phương châm “một người ăn cho 2 người”, trong thời gian mang thai ăn quá nhiều không kiềm chế, nhưng trọng lượng cơ thể quá nặng lại kéo theo nhiều việc không tốt, mang lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
Trọng lượng bà bầu không đạt chuẩn – con không mạnh khỏe
 
Khi bà bầu quá nặng sẽ dễ sinh ra trẻ quá lớn, hoặc dễ bị tăng cao huyết áp trong thai kỳ, nâng cao nguy cơ khó sinh và tỉ lệ sinh mổ, đồng thời có nguy cơ lớn xuất hiện biến chứng thai kỳ. Bà bầu trọng lượng quá nhẹ, có thể dẫn đến dinh dưỡng không đủ, trẻ sinh ra nhẹ cân, như vậy trẻ sơ sinh dễ bị viêm nhiễm, tỉ lệ tử vong cũng cao hơn các trẻ sơ sinh bình thường.
 
Vì vậy, nếu trọng lượng cơ thể của các bà bầu không đạt chuẩn, quá nặng hoặc quá nhẹ đều gây ảnh hưởng cho thai nhi.
 

Tổng tăng trọng của bà bầu bao nhiêu là bình thường?
 
Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tổng lượng dinh dưỡng hàng ngày của bà bầu bình thường nên duy trì ở mức 2300 đến 2700 kalo, trong kỳ thai, cân năng tăng 11,5 kg đến 16 kg là thích hợp nhất. Mặt khác dựa theo nhu cầu cơ thể của bà bầu và đặc điểm phát triển của thai nhi, thời kỳ đầu, giữa và cuối thai kỳ, chế độ ăn uống nên có những trọng tâm khác nhau. Bà bầu nên cố gắng trong 1-3 tháng đầu thai kỳ tăng 1-2 kg, 4-6 tháng tăng 4-5 kg, 7-10 tháng nên tăng khoảng 5-6kg. Trọng lượng tăng trưởng toàn bộ cơ thể trong thời gian mang thai nên đảm bảo ở mức 12kg là tốt nhất, nhiều nhất không nên vượt quá 16kg.
 
Bà bầu nên khống chế cân nặng như thế nào trong thai kỳ?
 
Ăn nhiều rau xanh
 
Bản thân rau xanh không những giàu nguồn vitamin mà còn giúp cơ thể bổ sung canxi, sắt, hấp thụ chất xơ để ngăn chặn táo bón.
 
Ít ăn thực phẩm dầu mỡ
 
Ăn nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin.
 
Tránh ăn đường kính trắng
 
Trong các loại đồ ngọt và đồ uống có ga đều giàu các loại đường này.
 
Không uống rượu và đồ uống có cồn
 
Để duy trì trọng lượng đạt chuẩn, bà bầu nhất định phải phân bố tốt tốc độ tăng cân. Nếu chia thời kỳ thai nghén làm 3 giai đoạn : đầu, trung, cuối, sự phân bố trọng lượng lý tưởng nên là 2kg, 5 kg (bình quân mỗi tuần tăng 0,4 kg), 5 kg (tháng cuối cùng chỉ tăng 1 kg). Đương nhiên, hơi có biến động cũng không sao. Quan trọng là tăng tưởng ổn định, đột nhiên tăng cân nhanh hoặc ngừng lại đột ngột đều không tốt cho thai nhi và bà bầu.
 

Bà bầu quá nặng nên ăn uống như thế nào?
 
Đối với bà bầu thừa cân, trong quá trình ăn uống cần:
 
Giảm dung nạp carbohydrate, ăn nhiều rau xanh và hoa quả bổ sung.
 
Để phòng tình trạng bà bầu dung nạp quá nhiều carbohydrate trong kỳ thai, tốt nhất bà bầu nên ăn rau quả trước bữa ăn 30 phút hoặc 1 tiếng, các thực phẩm giàu hàm lượng carbohydrate chờ ăn sau bữa ăn.
 
Ngoài ra trong quá trình ăn uống, cần chú ý lượng đường dung nạp, tránh ăn đồ ngọt quá nhiều.
 
Bà bầu gầy nên ăn uống thế nào?
 
Đối với những bà bầu nhẹ cân, trong quá trình ăn uống cần tăng dung nạp các loại nguồn dinh dưỡng theo nguyên tắc cân bằng. Tuy nhiên, đối với bà bầu có lượng ăn quá ít, có thể giảm ăn rau quả, sau đó lấy carbohydrate và protein để bổ sung. Đồng thời cũng có thể tăng thêm một vài món ăn vặt, các loại hạt vỏ cứng và sữa bò đều là những lựa chọn rất tốt hoặc cũng có thể uống bữa bột chuyên dụng cho bà bầu.
 
Nếu bà bầu thực sự ăn không nổi, tốt nhất là đến gặp bác sỹ đề nghị được kê uống bổ sung vitamin, những nguyên tố vi lượng và đa lượng.

Nguồn: Mecon.vn

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =