Bà bầu sử dụng vitamin sao cho hiệu quả?

27/03/2010 - 12:00 AM
Nhiều thai phụ không những tỏ ra khó chịu với bệnh nôn nghén ở thời kỳ đầu mang thai mà còn tỏ ra rất lo lắng cho dinh dưỡng của thai nhi trong suốt giai đoạn này. Hãy xem các chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích gì cho hiện tượng này nhé.

1. Trước hết có thể khẳng định rằng đây là "căn bệnh" hoàn toàn bình thường ở phụ nữ mang thai. Giải pháp tốt nhất cho giai đoạn này là giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn (chứ không thể chấm dứt) với những cơn nôn nghén, và phương pháp cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và bé trong giai đoạn này.

2. Em bé có thể lấy đi từ cơ thể bạn tất cả những gì chúng cần cho sự phát triển. Đó là lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là kiệt sức. Nếu không bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý bạn có thể ngày càng cảm thấy mệt mỏi hơn với việc mang bầu và có thể dễ nhiễm phải các bệnh cúm và truyền nhiễm. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể bạn mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của em bé.

3. Dùng các loại vitamin vào buổi tối trước khi đi ngủ (sau khi ăn). Nhiều thai phụ cho rằng việc dùng các loại vitamin (như sắt) làm cho họ gia tăng cảm giác buồn nôn và chính vì thế họ sợ dùng những loại viên uống bổ sung vitamin. Thực tế, đúng là một số vitamin loại viên nén có tác dụng phụ là cho thai phụ cảm thấy buồn nôn hơn. Dùng vitamin trước khi đi ngủ bạn sẽ bỏ qua được giai đoạn phân hủy của thuốc - một những nguyên nhân gây ợ chua và buồn nôn ở người dùng.

Bánh mỳ rất tốt cho sự khởi đầu bằng một bữa sáng.

4. Uống nhiều nước. Chắc chắn uống nhiều nước sẽ làm cho bạn rất khó chịu bởi nó gây cho bạn một sự phiền toái khác - đi vệ sinh quá nhiều và không ăn được nhiều các loại đồ ăn khác. Tuy nhiên uống nước đủ sẽ làm cho bạn giảm một cách tối đa cảm giác khó chịu và mệt mỏi do buồn nôn. Bạn có thể ăn các đồ ăn khác ít một, và ăn làm nhiều lần.

5. Tránh các loại thức ăn khó tiêu hóa: Nước có gas và các loại rau khó tiêu như cần tây, súp lơ xanh thường để lại những khí dư thừa gây khó chịu cho dạ dày. Nên chọn những loại thức ăn, hoa quả nhẹ nhàng hơn. Bột yến mạch, ngũ cốc, các loại bánh mì rất tốt để bạn khởi đầu bữa sáng của mình. Chúng dễ hấp thu và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết.

6. Ăn các bữa ăn nhẹ trong ngày. Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong một ngày nhưng cùng với những loại đồ ăn nhẹ nhàng như: sữa chua, hoa quả, nước ép trái cây, sữa, sữa đậu nành chứ không phải là kẹo và các thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ.

Các bữa ăn nhẹ là vô cùng cần thiết, nó không chỉ giúp bạn hạn chế các cơn buồn nôn mà còn cung cấp cho em bé dinh dưỡng cần thiết. Bạn sẽ không biết được em bé lấy đi của bạn bao nhiêu calo một ngày. Nếu để cái bụng trống rỗng, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào cảm giác đói, mệt mỏi và kiệt sức. Những bữa ăn nhỏ sẽ giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả ngày và kiểm soát sự tăng cân trong quá trình mang thai một cách khoa học.


Nguồn: Gia đình & xã hội

Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =