Nguy cơ tử vong ở trẻ do thuốc giảm đau codein
04/03/2013 - 02:24 PM
Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, thuốc giảm đau codein có thể gây tử vong cho trẻ em.
Cảnh báo này được đưa ra sau khi có một số trẻ em dùng codein để giảm đau sau phẫu thuật cắt amidan và VA đã tử vong do ngừng thở khi ngủ. Sau khi xem xét những trường hợp tử vong này cho thấy, ở những trẻ này có gen di truyền về khả năng chuyển hóa nhanh chóng codein thành morphin trong cơ thể và đã gây ra nhiễm độc morphin. FDA đã yêu cầu bổ sung thêm nhãn cảnh báo nguy cơ của thuốc codein vào nhãn của các sản phẩm chứa codein khi dùng để giảm đau cho trẻ vì thực tế việc xác định trẻ em nào có khả năng chuyển hóa nhanh codein là không dễ dàng. Hơn nữa, ở những trẻ em này đã sẵn có vấn đề về hô hấp, chúng có thể rất nhạy cảm với chứng khó thở xảy ra. Vì vậy, để kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật cắt amidan và VA ở trẻ em, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên kê một loại thuốc giảm đau khác thay thế cho codein. Đối với các loại đau khác ở trẻ em cũng không nên dùng trừ khi lợi ích lớn hơn nguy cơ của thuốc gây ra.

Hiện FDA vẫn đang tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan đến mức độ an toàn khi dùng codein để giảm đau cho trẻ em để xem liệu những tác dụng phụ này có xảy ra ở nhóm bệnh nhân nào nữa không.

Các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ khi quan sát thấy con mình buồn ngủ một cách bất thường, lú lẫn, thở khó hoặc thở khò khè nên ngừng việc cho dùng codein và đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức, bởi đây là những dấu hiệu bất thường khi dùng codein.

Nguồn: Sức khỏe đời sống
Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =