Những thói quen góp phần gây ra bệnh béo phì

22/10/2014 - 08:49 AM
Béo phì một phần là do di truyền, còn đa phần là do những cung cách sống và thói quen ăn uống. Chúng ta béo nhanh, béo không kiểm soát được là vì:

Lười vận động: Năng lượng khi nạp vào quá mức cơ thể cần sẽ được dự trữ dưới dạng mỡ. Nếu chịu khó vận động, năng lượng thừa sẽ được giải phóng. Nhưng về cơ bản, khi có cầu thang máy, rất ít người chịu đi cầu thang bộ. Có xe máy, ô tô, vì sao phải cuốc bộ đến công sở? Cuộc sống càng hiện đại, con người càng lười vận động, và hệ quả đương nhiên là năng lượng không được giải phóng sẽ chồng chất thành những lớp mỡ dày ở bụng, ở mông, ở bất cứ chỗ nào có thể.

Lười thì béo là đương nhiên. Nhưng ngay cả với những người hàng ngày vẫn chạy vài cây số để tập thể dục mà bỗng dưng ngưng lại, chứng phát phì sẽ hỏi thăm. Đơn giản là vì họ ngừng chạy nhưng không ngưng giảm chế độ ăn uống. Năng lượng nạp vào vẫn vậy, còn lượng tiêu hao thì ít đi, bảo sao không béo cho được?

Stress: Stress không trực tiếp tham gia vào quá trình làm giãn nở vòng eo của bạn nhưng nó là nguyên nhân khiến nhiều người có xu hướng ăn nhiều hơn, và tệ hơn là thèm ăn những thứ nhiều chất béo như đồ ăn nhanh, hamburger...

Bia, rượu: Rượu sinh nhiều nhiệt lượng, còn bia sinh nhiều calo, đó là lý do vì sao những người nghiện bia thường hay phát phì. Bên cạnh đó, đồ nhậu thường là những món dư dả calo. Đánh chén xong, người ta lại hay lăn ra ngủ. Ăn, uống và ngủ nghỉ đã đời như thế, béo lên cũng không có gì là lạ.

Tuổi tác: Người có tuổi đương nhiên cơ thể không còn tráng kiện như khi thanh xuân, tốc độ trao đổi chất cũng giảm, nhiệt lượng cơ thể cần tiêu hao mỗi ngày cũng không cao. Thế nên nếu bạn cứ tiếp tục duy trì khẩu phần ăn đầy dưỡng chất như hồi còn trẻ trung thì béo phì là nguy cơ khó tránh.

Tivi: Oan cho cái vật chất giải trí trong nhà lắm. Nhưng lỗi cũng từ đó mà ra là vì người ta thích tận hưởng cái thú vừa xem đá bóng, nghiền ngẫm phim ảnh vừa nhấp nháp mấy thứ bánh, kẹo, bia hay thịt bò khô, khoai tây chiên, trái cây sấy. Cái thú tiêu khiển "bình dân cỡ đế vương" ấy, trong lúc cơ thể nghỉ ngơi, năng lượng không tiêu hao, là nguyên nhân số 1 đẩy nhiều người tới chỗ thừa cân, béo phì.

Ăn vặt trong giờ làm việc: Các chị em văn phòng khoái nhất thói quen này, anh em thì bị lôi kéo vì chả nhẽ họ mời mà mình không thử chút, rồi thêm vài cái chẹp miệng vào câu chuyện buôn dưa bán cà cho vui. Không tham gia có khi bị họ cho là mình khó gần.

Ngày một ngày hai, nhiều người đâm nghiện cái thói quen ăn vặt tự bao giờ, đôi khi một tay di chuột, tay kia bốc bim bim, hoặc bắp rang bơ để giải tỏa cơn nghiện. Rồi cũng lâu lâu, nhiều người mới tá hỏa khi thấy quần mới mua hồi nào mà giờ mặc vào không thở nổi.

Thực đơn nhiều chất béo: So với luộc, nấu, thì các món xào, chiên bao giờ chẳng hấp dẫn hơn. Chế độ ăn giàu chất béo (lipit) hoặc đậm, nhiệt độ cao có liên quan chặt chẽ với việc gia tăng tỉ lệ béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, một khẩu phần ăn nhiều mỡ, dù số lượng nhỏ cũng có thể gây thừa calo và tăng cân. Không chỉ ăn nhiều mỡ, thịt mà ăn nhiều chất bột, đường, đồ ngọt đều có thể gây béo.

Ăn khuya: Thói quen thích ăn khuya với đồ ăn giàu dinh dưỡng cũng dư sức làm vòng hai của bạn nở ra. Không tin, cứ thử xem!

Đường cho ra năng lượng

Trừ những ai bị chứng bèo phì trầm trọng đến mức cần đến bác sỹ tâm lý, còn thì việc giảm cân đơn thuần nên được bắt đầu từ chính nguyên nhân khiến bạn kết thân với nó.

Thực đơn toàn những món calo thấp, ít đường, ít chất béo, ít tinh bột, đủ chất đạm, vitamin, muối khoáng, nhiều rau quả, ăn đúng bữa, đúng chế độ, có bổ sung viên đa vitamin và vì lượng tổng hợp là chế độ dinh dưỡng thích hợp cho người không muốn tăng cân.

Năng vận động, luôn biết cách giải tỏa stess, bạn sẽ chẳng lo béo phì. Còn với con trẻ, cách tốt nhất để bạn không phải lo giảm cân cho con là cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong sáu tháng đầu đời.

Từ hai tuổi, con bạn cần được giảm ăn các chất béo bão hòa; tăng chế độ ăn có nhiều chất xơ, trái cây và rau; ăn đúng giờ; các bữa ăn thông thường, đặc biệt là bữa điểm tâm và tránh ăn liên tục, nhất là sau khi tan trường. Cũng nên khuyến khích trẻ tập thể dục hàng ngày, từ vừa đến tích cực.

Muốn giảm cân, bạn nên giảm năng lượng của khẩu phần ăn từng bước một, tuần này giảm khoảng 300 kcal so với khẩu phần ăn tuần trước cho đến khi đạt năng lượng tương ứng với mức BMI (tỉ lệ cân nặng/chiều cao). Trong đó tỉ lệ năng lượng giữa các chất là 15-16% protein, 12-13% lipid, 71-72% glucid. Cụ thể mức chuẩn là:

- BMI từ 25-29,9: năng lượng đưa vào một ngày là 1500 kcal

- BMI từ 30-34,9: năng lượng đưa vào một ngày là 1200 kcal

- BMI từ 35-39,9: năng lượng đưa vào một ngày là 1000 kcal

- BMI từ 40 trở lên: năng lượng đưa vào một ngày là 800 kcal

Để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp giữa việc điều chỉnh lối sống với việc dùng thuốc. Bạn sẽ cần tới bác sĩ có kinh nghiệm để kê đơn thuốc vì khi sử dụng thuốc, bạn cần hiểu rõ tác dụng phụ.



Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =