Cách phòng tránh chứng bệnh rối loạn tiêu hóa

26/07/2014 - 08:34 PM
Trong những dịp tiệc tùng, liên hoan khiến bạn rất dễ mắc các chứng đầy bụng, khó tiêu. Vậy làm thế nào để phòng tránh các triệu chứng khó chịu về rối loạn tiêu hóa? Bạn có thể tham khảo các lời khuyên dưới đây:
Trong những dịp tiệc tùng, liên hoan khiến bạn rất dễ mắc các chứng đầy bụng, khó tiêu. Vậy làm thế nào để phòng tránh các triệu chứng khó chịu về rối loạn tiêu hóa? Bạn có thể tham khảo các lời khuyên dưới đây:

- Trên bàn tiệc toàn những món hấp dẫn khiến bạn hoa cả mắt nhưng bạn hãy cố kiềm chế sự thèm ăn của mình nhé, đừng ăn quá no, không ăn quá nhiều loại thức ăn trong một bữa nếu không muốn bụng bạn phình lên và phải mất cả một ngày mới tiêu hoá được hết lượng thức ăn đã nạp. Vì không chỉ khó tiêu hoá, mà nếu ăn phải các món kị nhau, bạn sẽ bị đau bụng, thậm chí đi ngoài.

- Trong các bữa tiệc cũng không thể thiếu rượu, bia, bạn đừng uống quá chén. Hãy hạn chế tới mức tối đa các thức uống chứa độ cồn cao như rượu nặng hoặc uống quá nhiều các loại bia, rượu khai vị, các loại nước ngọt, nước có gas, cà phê, thuốc lá...

- Dù giờ giấc sinh hoạt những ngày này luôn bị đảo lộn, nhưng bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian để bữa ăn gia đình được đảm bảo đúng giờ giấc nhé. Đi ăn tiệc, bạn chỉ nên ăn vừa phải để về nhà quây quần với bữa ăn gia đình, bạn sẽ thấy rất ấm cúng và dễ chịu.

Hơn nữa, đi ăn tiệc, bạn chắc sẽ ham những món lạ mà quên ăn rau xanh, vậy khi về nhà, bạn hãy luộc một đĩa rau to và thưởng thức. Đảm bảo, rau xanh sẽ rất tốt giúp điều hoà lượng thức ăn nhiều năng lượng mà bạn vừa ăn ở bữa tiệc.   

- Những thực phẩm chế biến sẵn và bảo quản trong tủ lạnh, trước khi ăn, bạn hãy nhớ hâm nóng lại. Nhưng cũng không nên lạm dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn, vì nó sẽ không tốt cho hệ tiêu hoá của bạn, đặc biệt là của em bé.

Thức ăn chế biến sẵn thường giàu năng lượng, bạn nên kết hợp với một hai món rau cho cả nhà nhé, nó sẽ giúp khẩu phần của cả gia đình cân đối hơn, giúp mọi người vừa ăn ngon miệng lại không bị táo bón, lở miệng, mọc mụn nhọt.

- Ăn trái cây cũng góp phần làm khẩu phần hàng ngày đỡ khô khan. Mỗi ngày một loại hoa quảtươi, bạn sẽ giúp cả nhà cung cấp đầy đủ các vitamin trái cây cần thiết. Đặc biệt, ăn nhiều rau xanh và duy trì vận động như mọi ngày sẽ giúp bạn “khống chế” cân nặng của mình trong dịp cuối năm, đón Tết.

- Bạn hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày. Thức ăn nhiều chất đạm, nhiều béo sẽ khiến bạn cần nhiều nước hơn ngày thường.

Nhất là với em bé của bạn, việc thiếu nước không chỉ làm bé bị khô da, táo bón mà còn dễ bị các bệnh về đường hô hấp. Nếu cả nhà đều thích uống các loại nước ép quả tươi, không có lý do gì mà bạn không làm cho mỗi người một cốc. Nó vừa cung cấp các vitamin cần thiết, lại vừa giúp hệ tiêu hoá “vận hành” tốt hơn, dễ tiêu hoá thức ăn.

- Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý trong tủ thuốc gia đình luôn cần có một số thuốc thông thường có thể sử dụng để chữa trị các chứng rối loạn tiêu hoá như: đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu. Nhất là Oresol sẽ rất hữu ích trong những trường hợp bạn bị tiêu chảy mất nước.


Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =