Biện pháp khắc phục khi đã mắc bệnh

27/07/2014 - 02:51 PM
Trong nhiều trường hợp, thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và lối sống có thể cung cấp viện trợ từ hội chứng ruột kích thích. Mặc dù cơ thể có thể trả lời ngay lập tức để những thay đổi này, mục tiêu là tìm giải pháp dài hạn, không phải tạm thời:

Thử nghiệm với các chất xơ. Khi có hội chứng ruột kích thích, chất xơ có thể là một phước lành hỗn hợp. Mặc dù nó giúp giảm táo bón, nó cũng có thể làm cho hơi và đau bụng nặng hơn. Cách tiếp cận tốt nhất là để dần dần tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống trong khoảng thời gian tuần. Ví dụ về các loại thực phẩm có chứa chất xơ là ngũ cốc, trái cây, rau, đậu. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng vẫn như cũ hoặc tệ hơn, hãy nói cho bác sĩ. Cũng có thể muốn nói chuyện với chuyên viên dinh dưỡng.

Một số người làm tốt hơn giới hạn chất xơ và thay vào đó hãy bổ sung chất xơ là nguyên nhân gây khí ít hơn và đầy hơi. Nếu có một bổ sung chất xơ, như Metamucil hoặc Citrucel, hãy chắc chắn để giới thiệu nó dần dần và uống nhiều nước mỗi ngày để giảm thiểu khí, đầy hơi và táo bón. Nếu thấy rằng dùng chất xơ giúp IBS, hãy sử dụng nó một cách thường xuyên cho kết quả tốt nhất.

Tránh các vấn đề thực phẩm. Nếu các loại thực phẩm nhất định làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn, không ăn chúng. Thủ phạm thường gặp bao gồm rượu, sô cô la, đồ uống có caffein như cà phê và nước ngọt, thuốc có chứa các sản phẩm sữa cà phê, và các chất ngọt không đường như sorbitol hoặc mannitol. Nếu khí là một vấn đề cho các loại thực phẩm có thể làm triệu chứng nặng hơn bao gồm các loại đậu, bắp cải, súp lơ và bông cải xanh. Thực phẩm béo cũng có thể là một vấn đề đối với một số người. Nhai kẹo cao su hoặc uống qua ống hút có thể dẫn đến nuốt không khí, gây ra khí nhiều hơn nữa.

Ăn vào các thời điểm thường xuyên. Đừng bỏ qua bữa ăn và cố gắng ăn khoảng cùng thời gian mỗi ngày để giúp điều chỉnh chức năng ruột. Nếu bị tiêu chảy, có thể thấy rằng ăn nhỏ, bữa ăn thường xuyên làm cho cảm thấy tốt hơn. Nhưng nếu đang bị táo bón, ăn số lượng lớn các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp thực phẩm di chuyển qua đường ruột.

Hãy cẩn thận với các sản phẩm sữa. Nếu không dung nạp lactose, sữa chua thử thay thế cho sữa. Hoặc sử dụng một sản phẩm enzyme giúp phân hủy lactose. Tiêu thụ một lượng nhỏ các sản phẩm sữa hoặc kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác cũng có thể giúp đỡ. Trong một số trường hợp, tuy nhiên,  có thể cần phải loại bỏ thực phẩm từ sữa hoàn toàn. Nếu vậy, hãy chắc chắn để có đủ protein, canxi và vitamin B từ các nguồn khác.

Uống nhiều chất lỏng. Hãy cố gắng uống nhiều nước mỗi ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffeine kích thích ruột và có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn, và thức uống có ga có thể sản xuất khí.

Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp làm giảm trầm cảm và căng thẳng, kích thích các cơn co thắt bình thường của ruột và có thể giúp cảm thấy tốt hơn về chính mình. Nếu không hoạt động, bắt đầu từ từ và dần dần tăng số lượng thời gian tập thể dục. Nếu có vấn đề y tế khác, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.

Sử dụng thuốc chống tiêu chảy và thuốc nhuận tràng cẩn thận. Nếu cố gắng toa thuốc chống tiêu chảy, như là Imodium hoặc Kaopectate, sử dụng liều thấp nhất. Imodium có thể hữu ích nếu được thực hiện 20 - 30 phút trước khi ăn, đặc biệt là nếu biết rằng các thực phẩm lên kế hoạch cho bữa ăn có thể gây tiêu chảy. Về lâu dài, các thuốc này có thể gây ra vấn đề nếu không sử dụng chúng một cách thích hợp. Cũng tương tự như các thuốc nhuận tràng. Nếu có thắc mắc gì về họ, hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ .



Gửi bình luận của bạn (0)
Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =