Bạn đọc viết

Bài viết: Thực đơn hàng ngày của gia đình chị Bích Liên

Bữa ǎn gia đình rất quan trọng vì ảnh hưởng đến sức khoẻ của toàn gia đình. Gia đình được ǎn uống tốt thì sức khoẻ của cả gia đình được đảm bảo. Trẻ em không bị suy dinh dưỡng. Người lớn ǎn kém, sức chống đỡ lại bệnh tật yếu, rất dễ mắc bệnh, sức lao động sút kém, nǎng suất không cao, thu nhập thấp dẫn đến cảnh gia đình túng thiếu.

Buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên cơ thể phải được "nạp" đầy đủ năng lượng. Nếu nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa, chúng ta sẽ không cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu không ăn sáng, tình trạng đói có thể gây hại cho việc duy trì chức năng não, dẫn đến tình trạng kém linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác.

Một bữa sáng chứa khoảng 400-500 calo được cho là chuẩn mực. Tuy nhiên, tùy vào trọng lượng cơ thể và tuổi tác mỗi người mà số năng lượng này có thể thay đổi. Bữa ăn sáng cũng cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Bữa ăn sáng muốn đảm bảo đủ dinh dưỡng phải có ít nhất một loại thực phẩm từ mỗi nhóm trên.

Bữa trưa phải là bữa cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều nhất so với các bữa ăn khác trong ngày, khoảng 600 - 1.000 kcalo tùy công việc, thể trọng. Bữa ăn trưa nhẹ cũng có thể được nếu bữa sáng đã ăn nhiều. Nhưng dù ăn sáng có no bao nhiêu, cũng hoàn toàn không nên bỏ bữa ăn trưa. Ít nhất, nó phải cung cấp được 500 kcalo.

Một bữa sáng ăn đủ no, đủ chất sẽ rất hữu ích, nó cung cấp năng lượng cho chúng ta suốt cả ngày, song ăn tối quá nhiều và quá muộn sẽ khiến chúng ta xấu xí và không khỏe mạnh. Cần ăn những loại đường “chậm”như cà rốt, bắp cải, cải củ, cháo kê... chuyển hóa lâu hơn và không gây ra sự tăng nhanh insulin trong cơ thể.

Mặc dù vậy, bữa trưa và bữa tối cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Chất béo, chất bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất đều là những chất cần bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày để duy trì sức khoẻ cơ thể, chống lại bệnh tật. Thực đơn  nên có 5 món ăn để đảm bảo năng lượng cần thiết và đủ vi chất dinh dưỡng cho mọi hoạt động sống của cơ thể: món sa lát (chế biến từ các loại rau, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ), món giàu đạm béo (chủ yếu là protid động thực vật, từ muối vừng lạc, tương đến đậu phụ rán, các món xào nấu, kho...), món canh để cung cấp nước và chất bổ dưỡng từ nước rau, nước dưa đến canh tôm, canh cua, canh cá, canh thịt, canh xương..,Chất bột đường: chủ yếu là cơm, món tráng miệng nên có chất ngọt, tốt nhất là các loại hoa quả chín.

Ngoài các bữa ăn chính, chúng ta nên có bữa ăn nhẹ vào giữa các bữa ăn chính. Việc ăn nhẹ giữa để chống đói rất là quan trọng, chúng bổ sung năng lượng duy trì hoạt động và giữ cho nồng độ glucose ổn định.

Trong xã hội, mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau vì thế việc thiết kế bữa ăn cho mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau thì khác nhau. Gia đình tôi có mức thu nhập trung bình vì thế tôi sẽ thiết kế thực đơn ăn uống hàng tuần phù hợp với mức sống của gia đình. Bữa ăn ngon không có nghĩa là phải thịnh soạn, mà phải hợp khẩu vị và khả năng tiêu hóa, hấp thụ của từng người trong gia đình, và đầy đủ chất dinh dưỡng ở từng bữa. Vào thứ 7 – ngày cuối tuần, gia đình tôi luôn làm bữa ăn cải thiện cho cả gia đình.

Sau đây là bảng thiết kế thực đơn ăn uống hàng tuần của gia đình tôi.
 

 

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Thứ bảy

Chủ nhật

Bữa sáng

- Bánh đa nấu thịt

-Sữa đậu nành

Táo

-Miến vịt cỏ

-Nước đào ép

 

 

-Mỳ xào thịt

-Sữa Vinamilk

-Bưởi

 

-Cơm rang với giò, xá xíu

-Nước dưa hấu ép

 

-Bánh mì kẹp trứng giuốc

-Dưa vàng

-Sữa Mộc Châu

-Cháo gà

-Nước cam ép

 

 

 

-Bún bò

-Dưa hấu

Milo

 

 

Bữa trưa

- Cá thu xốt cà chua.

- Súp lơ xào thịt bò.

- Canh cải thìa nấu thịt băm.

 

- Mực xào cần tỏi.

- Thịt + trứng chim cút kho tàu.

- Rau muống luộc dầm sấu.

 

- Tôm bao bột rán.

- Cải thìa xào nấm đông cô.

- Canh măng chua nấu thịt gà.

 

Đậu ngự xào ngô non và nấm.

 Thịt viên nấu thả.

- Cá cơm kho xoài.

 

hịt bò nướng lá lốt.

Canh chua đầu cá nấu sấu.

 Đậu phụ hấp khoai lang.

 

Vịt om sấu.

Nem cuốn.

Chả cua rán

Bún.

 

Ca thu hấp gừng.

Cải thìa xào nấm đông cô.

Thịt bò nấu cà rốt.

 

Bữa tối

Tôm xào mướp hương.

Đậu phụ xốt cà chua.

Thịt viên nấu thả.

 

Thịt bò xào dứa.

Đậu phụ rán. Canh riêu trai.

 Xương sông cuốn thịt rán.

Bắp cải luộc.

Canh bí ngô nhồi thịt.

 

Cá lóc hấp lá dứa.

Đậu que xào thịt.

 Canh cải thìa nấu thịt băm.

 Tôm xào mướp hương.

 Đậu phụ rán.

Canh cà chua trứng.

 

Tôm rim nước dừa.

Lươn xào lăn.

Canh măng chua nấu thịt gà.

Đậu phụ nhồi thịt om cà chua. Canh bầu nấu cá trê. Thịt gà kho sả ớt.

Bữa ăn nhẹ
(nếu có)

Hoa quả dầm sữa

 

Sinh tố hoa quả

 Bánh su kem

 Bánh quy

Sinh tố hoa quả.

Bánh pudding

 Rau sống kèm khoai tây chiên rán pho mát.

 Sữa chua

 
Bài dự thi thiết kế thực đơn gia đình của chị Bích Liên

Lưu ý : Bác sĩ tư vấn chỉ trả lời trong chuyên mục hỏi đáp; các câu hỏi tại mục này không được các bác sĩ tư vấn trả lời, tuy nhiên bạn có thể được bạn đọc khác trợ giúp. Bạn đọc có thể gửi trợ giúp bằng việc gửi bài tại mục này. Trân trọng cảm ơn!(Thông báo của ban quản trị website)

Lưu ý: Để được bác sĩ trả lời các câu hỏi, độc giả vui lòng gửi vào mục hỏi đáp

 
 
 
Mã an toàn:
   =   

Bài viết tiếp theo

Đức Minh

Bài viết: Tại sao cúng giao thừa ngoài trời?

Dân tộc nào cũng coi phút giao thừa là thiêng liêng.
 
Các cụ ta quan niệm: Mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là một ngà
Thanh Huyền

Bài viết: Độc giả thường xuyên

Trong thời gian qua, tôi đã rất quan tâm đến nội dung mà trang web đề cập đến. Giao diện mới của website với nhiều tiện ích mới hy vọng sẽ đem lại cho độc giả nhiều thông tin, đồng thời mục hỏi đáp của trang web sẽ giải đáp tốt hơn nhiều yêu cầu của
Hồng Thơm

Bài viết: Bài viết về cách ăn của người Việt Nam

Mời các bạn tham khảo bài viết của GS Hà Huy Khôi về Cách ăn của người Việt Nam.
Cách ăn truyền thống của người Việt Nam rất đặc sắc.

Gạo là lương thực chính, ngô khoai cũng sẵn, nhiều loại rau, lắm loạ

Phong Ninh

Bài viết: Nước giếng khoan nhiều sắt xử lý thế nào?

Nhà tôi có khoan giếng khoan lấy nước dùng, nhưng tôi cảm giác nước rất nhiều sắt, biểu hiện, hoen rỉ ở vòi nước rất nhanh, tôi đã thay mới nhưng vẫn không hết, thậm chí còn han nhanh hơn, nước có mùi tanh, tôi cũng dùng cát để
Đào Thị Mận

Bài viết: Rán cá

Chào các bạn, Có ai có kinh nghiệm trong việc làm các món rán thì chỉ cho mình với nhé, mình sắp lấy chồng mà ngại làm các món rán lắm, vì mình hay bị bỏng do mỡ bắn ra, lại dính lên cả quần áo, nhất là rán cá, mỡ rán cứ bắn tứ
Chênh Vênh!

Bài viết: Uống nước nhiều có tốt hay không?

Vẫn biết nước chiếm 70% cơ thể và uống nhiều nước thì mới tốt nhưng gần đây có nhiều khuyến cáo nói là uống quá nhiều nước là không tốt thậm chí có hại cho sức khoẻ! vậy uống như thế nào là đủ? với lứa tuổi và cân nặng? bác nào biết chỉ nhé! cảm

MINH TRUNG

Bài viết: Đền Hùng - một thoáng tâm linh

Dù nhiều thứ đã đổi thay, nhưng vẫn còn đây những vạt rừng cọ già nua cao vút, tán xanh rợp, những lũy tre bao quanh những chòm xóm mái ngói xám xịt, mái lá cọ xác xơ, với những giếng thơi xây bằng đá ong ở đầu làng nước trong v
Thanh Hà

Bài viết: Nên tham gia lớp học tiền sản nào khi mang thai không?

Tôi đang mang thai tháng thứ năm. Tôi thấy hiện nay có một số lớp học tiền sản ở bệnh viện và một số trung tâm khác như VinMedia. Vậy tôi đã nên tham gia các lớp học này chưa? và nên tham gia hình thức lớp học nào là tốt nhất? (
Trần Hùng

Bài viết: Hỏi về lớp học của VinMedia

Vợ chồng tôi đang có con nhỏ 3 tháng tuổi. Tôi đã đọc về lớp học của công ty VinMedia và thấy rất hứng thú. Tuy nhiên vợ tôi lại rất tự tin về cách chăm con của cô ấy. Tôi muốn vợ tôi đi học lớp này nhưng lại thấy khó để thuyết ph

Mùa Xuân

Bài viết: Dinh dưỡng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Con trai tôi chuẩn bị vào lớp 1. Ở nhà cháu đã lười ăn, nên khi đi học tôi rất lo lắng cho cháu. Nghe nói công ty có mở lớp về dinh dưỡng cho trẻ? vậy có lớp nào về dinh dưỡng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ko?
1 - 2 - 3 - 4 - 5 . Trang sau